9 điều khác biệt chỉ có ở những người thành công

Tại sao bạn đã từng rất thành công trong một số lĩnh vực hoặc đạt một số mục tiêu nhất định nào đó, nhưng một số lĩnh vực khác thì hoàn toàn không?

Đừng lo lắng, vì không chỉ một mình bạn đã từng như vậy và thấy bối rối vì điều này. Trong thực tế, ngay cả những thiên tài, những người đạt được những thành tựu lớn trên thế giới, đôi khi cũng chẳng hiểu tại sao họ có lúc thành công, có lúc lại thất bại.

Trực giác sẽ mách bảo bạn rằng – bạn có tài năng thiên bẩm chỉ ở một số lĩnh vực và một số khác thì không – điều thực ra chỉ là một yếu tố nhỏ làm nên một bức tranh lớn. Thực tế, qua bao thập kỉ nghiên cứu trên những thành tựu cho thấy rằng: Những con người đạt được thành công của họ, không phụ thuộc “Họ là ai?” mà phần lớn ở bởi việc họ làm.

1. Cụ thể hóa

Khi bạn đặt cho mình một mục tiêu, hãy cố gắng càng cụ thể càng tốt. Ví dụ như: Mục tiêu “Tôi sẽ giảm 5kg” sẽ tốt hơn là “Tôi sẽ giảm cân”, bởi vì nó sẽ tạo ra cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn để đạt được mục tiêu. Hiểu chính xác những gì bạn muốn đạt được cũng đồng nghĩa với việc sẽ tạo động cơ thúc đẩy bạn đạt được điều đó.

Cũng vậy, nghĩ về những hành động cụ thể mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu, hay chỉ cần hứa hẹn rằng: Bạn sẽ “Ăn ít lại” hoặc “Ngủ nhiều hơn” là quá mơ hồ.  Mà điều rõ ràng và nhất quyết là “Tôi sẽ lên giường vào lúc 10h tối”, và điều này không còn chỗ cho sự nghi ngờ về những điều bạn cần làm, cho dù có hay không bạn thực sự đã thực hiện nó.

2. Nắm bắt đúng thời cơ để thực hiện mục tiêu

Khi hầu hết chúng ta đều rất bận rộn, với bao nhiêu là mục tiêu mà chúng ta muốn đạt được cùng một lúc. Và cũng không có gì là ngạc nhiên khi chúng ta thường bỏ lỡ những cơ hội để đạt đến mục tiêu, bởi đơn giản là chúng ta chưa nhận ra chúng. Hôm nay thật sự bạn không có thời gian tập thể dục? không có bất kì một lúc rảnh nào để gọi một cuộc điện thoại? Để đạt được mục tiêu bạn phải nắm bắt cơ hội trước khi nó vượt ra khỏi tầm tay của bạn .

Để nắm bắt cơ hội, trước tiên bạn phải quyết định xem vào thời điểm nào sẽ đưa ra những hành động mà bạn muốn thực hiện. Và môt lần nữa, phải thật rõ ràng cụ thể (ví dụ: Vào thứ 2, thứ 4, thứ 6 tôi sẽ tập thể dục 30 phút trước khi làm việc). Nghiên cứu cho thấy rằng lập kế hoạch như vậy sẽ cho bộ não dễ phát hiện và nắm bắt cơ hội  nhanh, tăng cơ hội thành công thêm gấp ba .

3. Tự giám sát tiến độ thực hiện

Để đạt được mục tiêu bao giờ cũng cần phải trung thực và thường xuyên theo dõi sự tiến bộ của bản thân (không phải ai khác, mà là chính bản thân bạn). Nếu bạn không biết bạn có đang làm tốt hay không, bạn không thể kiểm soát được hành vi hay chiến lược cho phù hợp. Vậy nên, bạn phải thường xuyên theo dõi tiến độ hàng tuần, hoặc thậm chí hằng ngày, tùy vào từng mục tiêu.

4. Sống lạc quan một cách thực tế

Khi bạn đặt cho mình một mục tiêu, bạn phải luôn hướng sự tập trung vào những suy nghĩ tích cực  rằng khả năng thành công sẽ là rất cao khi bạn thực hiện. Tin vào chính bản thân mình là vô cùng hữu ích cho việc tạo ra và duy trì động lực để bạn đạt đến thành công. Bất cứ điều gì bạn làm, đừng vội buông xuôi trước những khó khăn, hay thử thách. Vì hầu hết muốn đạt được mục tiêu đều cần có thời gian, lập kế hoạch, nỗ lực, và kiên trì. Nghiên cứu cho thấy rằng: Khi bạn nghĩ mọi thứ đến với mình một cách dễ dàng và không cần nỗ lực thì bạn sẽ thiếu sự chuẩn bị cho mục tiêu phía trước, và rất nhanh dẫn đến sự thất bại.

5. Nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu, hơn là chỉ dựa vào năng lực bản thân có được

Tin vào việc bạn có khả năng để đạt được mục tiêu là quan trọng, nhưng tin vào việc bạn có bao nhiêu khả năng để đạt được mục tiêu cũng quan trọng không kém. Nhiều người trong chúng ta tin rằng trí thông minh, tính cách, và năng khiếu về thể chất là cố định, không thể thay đổi được, cho dù chúng ta làm gì, cũng sẽ không thể cải thiện được. Kết quả là, chúng ta chỉ tập trung vào mục tiêu chứng tỏ bản thân, hơn là phát triển và nâng cao kỹ năng.

May mắn là, qua hàng chục năm nghiên cứu cho thấy rằng niềm tin vào những khả năng mà tưởng chừng không thay đổi được là hoàn toàn sai. Tất cả những khả năng ấy đều có thể rèn luyện và thay đổi được. Chấp nhận một thực tế rằng, bạn có thể thay đổi sẽ cho phép bạn nhiều lựa chọn tốt hơn, và khai thác tối đa tiềm năng của bạn. Những người luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu, hơn là dựa vào năng lực bản thân có được, sẽ gặp không ít những khó khăn, thử thách trên cuộc hành trình đi đến thành công, nhưng bạn sẽ thật sự quý trọng những thành công đó .

6. Kiên trì

Luôn kiên trì để theo đuổi mục tiêu lâu dài, và luôn bền chí khi đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người kiên trì  sẽ học thêm được nhiều điều hơn trong cuộc đời, và có điểm số trung bình đại học cao. Tại học viên quân sự Hoa Kỳ, những học viên có lòng kiên gan bền chí luôn thành công trong năm vất vả đầu tiên. Thực vậy, trong cuộc thi Đánh vần Scripps National Spelling Bee tại Mỹ thì những thí sinh nào có lòng kiên trì sẽ luôn có cơ hội giành được giải thưởng cao.

Một tin tốt là, nếu bạn chưa thực sự có lòng can đảm, thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện được điều đó. Những người thiếu lòng can đảm thường tin rằng tài năng bẩm sinh chỉ có ở những người thành công. Nếu bạn cũng đang nghĩ như vậy:… Tốt, Tôi có thể nói với bạn là: Bạn sai rồi! Như tôi đã đề cập trước đó: Nỗ lực, lập kế hoạch, kiên trì, và một chiến lược hoàn hảo là thật sự thành công đã đến với chính bạn. Nắm chặt những điều này không chỉ giúp bạn nhìn nhận về bản thân và xác định mục tiêu được chính xác hơn. Mà còn làm được những điều tuyệt vời nhờ vào ý chí kiên định của bạn.

người thành công khác biệt

7. Luyện tập sức mạnh ý chí

Điều khiển sức mạnh ý chí giống như các cơ bắp khác trên cơ thể của bạn. Nếu bạn không thường xuyên tập thể hình, thì các cơ bắp sẽ sút giảm theo thời gian. Nhưng nếu bạn luyện tập thể hình thường xuyên và một cách hợp lý, thì cơ bắp của bạn càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Và có khả năng giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

Để tạo dựng một ý chí mạnh mẽ, bạn phải chấp nhận đương đầu với mọi thử thách, làm những việc mà bạn không dám làm. Hãy từ bỏ những món ăn vặt có nhiều chất béo. Hãy gập bụng 100 lần/ ngày. Hãy đứng thẳng người lên khi bạn cảm thấy uể oải, cố gắng học thêm một kỹ năng mới. Khi bạn nhận thấy bản thân muốn đầu hàng, hay bỏ cuộc, hoặc không muốn bận tâm nữa – Đừng như vậy. Hãy bắt đầu chỉ với một hành động, lên một kế hoạch xử lí để đương đầu khi khó khăn, thử thách xảy ra. (Ví dụ “Nếu bạn muốn ăn vặt, thì bạn sẽ ăn 1 miếng hoa quả tươi hoặc 3 miếng hoa quả sấy”). Nó sẽ thật khó khăn khi mới bắt đầu, nhưng dần nó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Và đó sẽ là tất cả điểm chính. Khi sức khỏe của bạn tiến triển tốt, bạn có thể đảm nhận thêm thử thách mới và luyện tập nâng cao năng lực bản thân.

8. Đừng đòi hỏi quá nhiều

Dù cho bạn có ý chí mạnh mẽ như thế nào, điều quan trọng mà bạn phải biết rằng nó luôn có giới hạn, nếu bạn đòi hỏi quá nhiều về nó thì bạn sẽ rất dễ bị đuối sức. Đừng bao giờ thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ, như việc bạn vừa cai thuốc lá vừa ăn kiêng. Và đừng đưa mình vào con đường nguy hiểm. Nhiều người đã quá tự tin vào khả năng chống lại cám dỗ. Và kết quả là họ tự đặt mình vào những tình huống có nhiều cám dỗ vây quanh. Những người thành công là những người biết cách không tự làm khó mình để đạt được mục tiêu.

9. Tập trung vào những việc bạn sẽ làm, thay vì những việc bạn sẽ không làm

Bạn muốn thành công trong việc giảm cân, bỏ thuốc lá, hoặc giảm bớt tính khí nóng nảy của mình? Hãy lên kế hoạch cho việc thay đổi thói quen xấu bằng những thói quen tốt hơn, thay vì chỉ tập trung suy nghĩ về thói quen xấu của bản thân. Nghiên cứu về sự đàn áp tư tưởng (ví dụ như: “Đừng  suy nghĩ về loài Gấu Trắng”) đã cho thấy rằng Cố gắng né tránh suy nghĩ càng làm cho nó xuất hiện trong tâm trí nhiều hơn. Điều này đúng khi nói đến hành vi: Khi chúng tôi cố gắng không thực hiện những thói quen xấu, điều chúng tôi nhận được là nó càng trở nên lớn mạnh hơn thay vì là loại bỏ nó.

Nếu bạn muốn thay đổi theo cách của mình, bạn phải tự hỏi “Tôi phải làm gì?”. Ví dụ, Bạn đang muốn cố kiểm soát tính khí nóng nảy của mình và dừng ngay việc nổi nóng, Bạn phải lên một kế hoạch như là: “Nếu tôi bắt đầu cảm thấy tức giận, sau đó tôi sẽ hít 3 hơi thật sâu để lấy lại bình tĩnh”. Hãy sử dụng cách hít thở thật sâu để thay thế cho việc tức gịận của bạn, mà từ đó những thói quen xấu sẽ dần biến mất hoàn toàn.

Điều mà tôi hy vọng rằng, sau khi bạn đọc 9 điểm nổi bật mà chỉ có ở những người thành công, bạn sẽ có cách nhìn sâu sắc hơn về những điều mà bạn đã làm từ trước đến nay. Và quan trọng hơn, tôi hy vọng bạn có thể nhận ra những sai lầm, và coi nó là một bài học để rút kinh nghiệm cho chính mình. Và hãy nhớ rằng, bạn không cần phải trở thành một người nào khác mới có thể thành công. Thành công không bao giờ cần biết bạn là ai, mà là Bạn làm gì.

Heidi Grant

Người dịch – Thùy Tiên

Chia sẻ suy nghĩ của bạn