Những người thành công xây dựng mạng lưới quan hệ với nhau như thế nào?

Dorie Clark là một chiến lược gia tiếp thị và nhà diễn giả chuyên nghiệp, bà là giảng viên bộ môn kinh doanh thuộc trường Đại Học Duke và là tác giả của hai cuốn sách Reinventing YouStand Out. Bà có nhiều bài viết chia sẻ hay Những người thành công xây dựng mạng lưới quan hệ với nhau như thế nào là một trong những bài viết thu hút nhiều sự quan tâm của đọc giả. Sau đây là những chia sẻ của bà về việc xây dựng mạng lưới quan hệ của người thành công.

nguoi-thanh-cong-xay-dung-mang-luoi-quan-he-dori-clark

Khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và sự kết nối hơn để xây dựng mạng lưới quan hệ. Nhưng có thể bạn cũng bận rộn hơn rất nhiều – như những người thành công thực sự mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn phải làm như thế nào để lấy được sự chú ý của những người mà có hàng chục lời mời trên một tuần và hàng trăm cái email mỗi ngày? Và bạn tìm thời gian như thế nào để kết nối với những khách hàng mới đầy tiềm năng hay tuyển dụng những nhân viên mới khi lịch làm việc của bạn đã kín?

Có những lời khuyên điển hình được đưa ra cho những nhân viên chưa có kinh nghiệm là – “mời mọi người đi uống café!”, “Liên lạc trên LinkedIn!” – thường không hiệu quả với những ai đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Thay vào đó, bạn cần phải tận dụng một chiến lược hoàn toàn khác, tôi gọi điều đó là “xây dựng mạng lưới quan hệ thu hút”.

Trong thế giới trực tuyến “Inbound marketing” là một thuật ngữ đã được phổ biến cách đây khoảng một thập kỷ bởi HubSpot đồng sáng lập là Brian Halligan và Dharmesh Shah. Thuật ngữ này đề cập đến phương pháp tạo ra nội dung có giá trị, chẳng hạn như các bài viết hay những ứng dụng podcasts, nhằm thu hút khách hàng trực tiếp đến với bạn (cũng như khác với việc dành quá nhiều thời gian cho các cuộc gọi không mấy thú vị hay trả tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng).

Việc xây dựng mạng lưới quan hệ đang đối diện với một điểm uốn tương tự. Hầu hết các chuyên gia đang liên tục bắn phá vào các trang mạng Facebook và LinkerIn bằng các yêu cầu kết nối, không đề cập đến những yêu cầu bất tận để “xin ý kiến của họ”. Việc cố gắng để trở nên nổi bật giữa những tiếng ồn ào đó là một trận chiến không có hy vọng thành công, và thậm chí bạn sẽ không còn thời gian để gửi một vài email sơ sài.

Thay vào đó, bạn có thể kết nối thành công với những người nổi bật nhất bằng việc làm những điều khác với những người còn lại: thu hút sự chú ý của họ đến bạn với chiến thuật xây dựng mối quan hệ thu hút. Nói cách khác, bạn phải tạo sự thú vị cho bản thân đủ để họ phải tìm kiếm cho ra bạn. Dưới đây là 3 cách để thực hiện điều đó:

1. Xác định những gì làm bạn nổi bật

Một trong những cách nhanh nhất để xây dựng một sự kết nối với người khác là tìm thấy một sự tương đồng mà bạn muốn chia sẻ với họ, chẳng hạn như: ngôi trường cũ của bạn, tình yêu dành cho thú cưng hay một niềm đam mê dành cho công nghệ sạch… Và con đường thực sự để nắm bắt được điều mà họ quan tâm là chia sẻ những thứ có vẻ kỳ lạ đối với họ. Điều đó thường sẽ khác nhau tùy theo bối cảnh: trong một phòng đầy đủ các chính trị gia, sự thật tôi đã là một cựu phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử là điều tốt đẹp nhưng đó không phải là thứ đáng quan tâm. Tại một buổi quyên góp chính trị gồm những luật sư và các nhà tài chính, khung cảnh đó lại tạo cho tôi có những đối tác trò chuyện như mong muốn.

Điều thú vị hơn mà bạn nhận thấy là có nhiều người đầy thế lực sẽ tìm kiếm ra bạn. Và điều đó có thể khó khăn cho chính bạn trong việc xác định những gì là thú vị nhất về bản thân của bạn, theo thời gian những điều thú vị nhất có thể sẽ trở nên tầm thường. Hãy hỏi những người bạn của bạn để xác nhận những yếu tố hấp dẫn nhất của bạn là gì, chẳng hạn như lý lịch bản thân, sức ảnh hưởng hay những trải nghiệm của bạn – sau đó làm tương tự cho họ. Tại một cuộc hội thảo gần đây mà tôi tổ chức, tôi đã phát hiện ra rằng một giám đốc điều hành đã từng là một câu bé tham gia giải quần vợt mở rộng của Mỹ khi còn trẻ, và một luật sư là người đam mê lướt sóng và thường xuyên tham gia tại các vùng biển của thành phố New York. Cả hai đều có sức hấp dẫn đủ để khuấy động một cuộc trò chuyện tuyệt vời.

2. Trở thành một người đầy am hiểu

Hầu như không có gì gợi lên sự quan tâm nhiều hơn là tri thức chuyên môn thực thụ. Nếu một người nào đó được thu hút bởi một chủ đề mà bạn cực kỳ am hiểu về nó, thì bạn sẽ chuyển đến đứng đầu danh sách của người đó. Từ khi xuất bản những cuốn sách của tôi, tôi đã có vô số các đồng nghiệp tìm kiếm tôi để có được lời khuyên về việc tìm một nhà đại lý hay tinh chỉnh bản thảo của họ.

Có khi, sự am hiểu về một lĩnh vực chuyên môn ngoài lề nào đó của bạn lại còn tốt hơn cả nghề nghiệp thực sự của bạn. Richard, một nhà báo tài chính mà tôi đã diễn tả trong cuốn sách Reinventing You của tôi, đã có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn và sâu sắc hơn với các nguồn khách hàng sau khi ông ta bắt đầu dành nửa thời gian để viết về món ăn và rượu vang. Ông ta đã phát hiện ra rằng địa chỉ liên lạc Wall Street luôn chủ động gọi cho ông ta để lấy thông tin về những nhà hàng mới nổi tiếng hay những nơi tốt nhất để khách hàng của họ giải trí.

Bạn cũng có thể sử dụng khả năng chuyên môn phi truyền thống để xây dựng các kết nối đa chiều. Như Bill Gates và Warren Buffett chắc chắn sẽ tạo được một cuộc trò chuyện khá tốt về kinh doanh với nhau. Nhờ sự tập trung nghiêm túc một cách chuyên nghiệp vào cuộc trò chuyện sẽ khiến mối quan hệ của họ được gắn kết. Và quyết định cuối cùng của Buffet là ủy quyền hàng tỷ đô cho Bill & Melinda Gates Foundation.

Khi bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, bạn thường có thể kết nối vào một sân chơi bình đẳng với mọi người, trong những trường hợp khác, có thể là ngoài tầm với. Một người bạn của tôi, một giám đốc điều hành công ty sản xuất bản ghi nhạc jazz, gần đây đã được mời đến nhà của một ngôi sao chơi nhạc rock nổi tiếng quốc tế khi mùa Grammy nổi lên.

Nếu bạn biết nhiều về rượu vang, hay chế độ dinh dưỡng, hay một điệu nhảy salsa, quảng cáo qua email hay bất kỳ hàng triệu vấn đề khác, những người hay quan tâm về các chủ đề đó chắc chắn sẽ quan tâm đến những gì bạn nói.

3. Trở thành trung tâm của mạng lưới quan hệ

Thật không dễ dàng để xây dựng một mạng lưới quan hệ có hiệu quả cao nếu bạn chưa đủ sức. Ví dụ như một công dân của thành phố New York là Jon Levy đã tìm được một cách tốt nhất để được mời tham dự trong một buổi tiệc là tự mình tổ chức. Sáu năm gần đây, ông ta bắt đầu tổ chức tụ họp ăn tối với những người có sức ảnh hưởng, có uy tín trong nhiều lĩnh vực khác nhau hai lần mỗi tháng. Và bây giờ, những buổi họp mặt của Levy thu hút một danh sách khách mời bao gồm cả những người đoạt giải Nobel và các vận động viên Olympic. Mặc dù ông ta không khởi đầu từ những lĩnh vực đó.

Bắt đầu bằng việc mời những chuyên gia có sức ảnh hưởng nhất và yêu cầu họ mời những người có tầm ảnh hưởng nhất mà họ biết, và qua thời gian bạn có thể xây dựng một mạng lưới quan hệ đáng kể. Vào một thời điểm nào đó, bạn sẽ đạt đủ quyền lực để những chuyên gia nghe về bữa ăn tối và thậm chí họ sẽ tiếp cận với những yêu cầu như một lời mời. Levy đã từng nói đùa trong một bài viết “Một ngày nào đó, tôi hy vọng sẽ đạt được một điều gì đó xứng đáng với một lời mời ăn tối của riêng tôi”. Khi bạn là nhà tổ chức, tụ tập mọi người tạo một sự kiện lớn để mời những người thành công, những người đó bạn không xem như đồng nghiệp mà là những người nắm lấy cơ hội để kết nối với các chuyên gia khác có tầm ảnh hưởng cao.

Tôi cũng đã từng tổ chức hơn hai chục bữa ăn tối để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình và gặp gỡ những người thú vị, nhưng đó không phải là cách duy nhất để mở rộng mạng lưới quan hệ. Ngày nay, những chuyên gia chuyên nghiệp luôn nỗ lực để tạo nên những nhóm như Meetup hay Facebook mang con người lại gần nhau hơn có thể sẽ thực hiện một cái gì đó tương tự để mở rộng mạng lưới quan hệ.

Thế giới đang cạnh tranh để tạo sự chú ý của những người thành công nhất. Nếu bạn muốn gặp họ, vượt qua những rào cản và xây dựng một mạng lưới quan hệ lâu dài thì chiến lược tốt nhất là làm cho họ đến với bạn. Xác định những gì tạo nên sự thu hút trong bạn, trở thành một người hiểu biết rộng và là một trung tâm kết nối, chắc chắn rằng bạn sẽ đang được tìm kiếm bởi những người mà bạn muốn gặp nhất.

Dorie Clark

Người dịch – Hồng Vân

Chia sẻ suy nghĩ của bạn