4 chiến lược giúp bạn tạo một thương hiệu thành công khi khởi nghiệp

Hầu hết các doanh nhân hiện nay chỉ tập trung xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp nhưng lại quên mất thương hiệu của chính bản thân họ. Điều này góp phần tăng tỉ lệ thất bại của hầu hết các startup lên cao chỉ trong vòng 2 năm đầu, và những doanh nhân đã bỏ bê việc xây dựng thương hiệu bản thân cũng phải chịu  thất bại theo doanh nghiệp của họ. Dan Schawbel của Millennial Branding tiết lộ bốn thương hiệu khác nhau bạn cần xây dựng khi khởi nghiệp – và tại sao mỗi thương hiệu đều là một vấn đề quan trọng.

Để tăng tỷ lệ thành công trong lâu dài của bạn như một doanh nhân, bạn cần phải tập trung vào bốn loại thương hiệu: cho bạn, cho công ty của bạn, cho quan niệm của bạn, và cộng đồng của bạn. Bằng cách suy nghĩ về tất cả các loại thương hiệu, bạn sẽ bắt đầu nhận ra tất cả đều liên kết với nhau, và mỗi thứ có thể bỗ trợ cho nhau.

chiến lược 4 phần thương hiệu

1. Thương hiệu cho bản thân

Bạn là chuyên gia trong lĩnh vực gì? Điều gì làm bạn muốn được biết đến? Các doanh nhân cần đặt thương hiệu của họ liên kết với công ty của họ. Ví dụ, tôi là một chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân, và công ty của  tôi chuyên giúp đỡ các cá nhân đạt được thành công sự nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu cá nhân.

Đó là một sự kết nối khá rõ rang và ý nghĩa đối với khán giả của tôi. Điều này cũng tương tự với việc nếu bạn đang làm trong lĩnh vực tài chính cá nhân, hoặc  nhân sự, hoặc nếu bạn là một bác sĩ, luật sư, hoặc bất kỳ loại hình nào khác của ngành nghề. Bằng cách dựng thương hiệu cá nhân của bạn như việc tự quảng cáo “hãy  đi-đến chuyên gia” trong ngành công nghiệp mà bạn đang kinh doanh, nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho bạn trong việc thúc đẩy công ty của bạn. Một chuyên gia có thể được phỏng vấn của đài phát thanh, truyền hình, tạp chí, blog, vv, nhưng một công ty không thể được phỏng vấn. Một phát ngôn viên của công ty là rất quan trọng bởi vì các phương tiện truyền thông, và khách hàng của bạn, muốn nghe câu chuyện và ý kiến của bạn.

2. Thương hiệu cho công ty của bạn

Với tư cách là một cá nhân, bạn không thể tự quy mô hóa, nhưng  công ty của bạn có thể. Bằng cách lấy tên của bạn ra, bạn có cơ hội để trích dẫn tên của công ty bạn. Khi bạn đang ở trên TV, bạn có thể sử dụng công ty của bạn để xác định bạn là ai. Ví dụ “Dan Schawbel, người sáng lập của Millennial Branding.” Công ty của bạn càng được công nhận, hoặc trích dẫn, trên các phương tiện truyền thông thì bạn càng được mọi người nhận thức về thương hiệu của bạn nhiều hơn. Công ty của bạn, cho dù bạn có hai hay 200 nhân viên, ít hay nhiều bạn vẫn có thể mở rộng thương hiệu của công ty bạn, bởi vì nhân viên của bạn có thể trở thành nhà truyền giáo và truyền bá phúc âm của công ty bạn cho mọi đối tượng trên toàn cầu đang sử dụng Internet.

3. Thương hiệu về quan niệm của bạn

Nếu bạn muốn phát triển kinh doanh của bạn, cũng như chính bạn là một chuyên gia trong ngành công nghiệp của bạn, thì bạn cần phải xây dựng quan niệm của mình. Bằng cách phát triển nhu cầu chính cho dịch vụ của bạn, bạn sẽ trở nên thành công hơn trong dài hạn. Nếu có nhiều người hiểu và thưởng thức các khái niệm về xây dựng thương hiệu cá nhân, nó sẽ giúp cho cả bản thân mình và công ty  tồn tại và phát triển mạnh. Nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp nơi mà các khái niệm đã được bao quanh, sau đó hãy cố gắng và có cách tiếp cận khác hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn để tạo ra một khái niệm thương hiệu mới mà bạn có thể sở hữu. Một khái niệm nổi tiếng sẽ giúp các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đó hơn bất cứ ai khác, vì vậy nó sẽ rất quan trọng khi bạn có vị trí của mình như là nhà lãnh đạo.

4. Thương hiệu cộng đồng của bạn

Cộng đồng của bạn là một nhóm người hỗ trợ cho bạn và công ty của bạn. Ngoài ra còn có một kết nối rõ ràng giữa các cộng đồng của bạn và quan niệm của bạn, vì cộng đồng của bạn đang tập hợp lại hằng ngày với nhau để nói về và lan truyền quan niệm của bạn đến với nhiều người. Bạn cần kích hoạt các thành viên trong cộng đồng của bạn, và tham gia với họ, để giữ quan niệm của bạn trong ánh đèn sân khấu. Bạn có để nuôi dưỡng nội dung triết lý trong cộng đồng của bạn và tương tác với họ nếu bạn muốn họ ở lại vì có quá nhiều sự lựa chọn khác có thể hướng sự chú ý của họ ngay bây giờ.

khởi nghiệp esmart

Cần chuẩn bị  gì cho hành trang khởi nghiệp? Những khó khăn nào đang đón đầu phía trước? Bí quyết san bằng các chướng ngại, vượt qua giới hạn? Hãy cùng eSmart khám phá bí quyết khơi dậy một doanh nghiệp từ A đến Z trong series khởi nghiệp hàng tuần.

Nguồn tham khảo

Chia sẻ suy nghĩ của bạn