Quản lý cảm xúc của bạn như thế nào để không phải loại bỏ chúng?

Chúng ta thường nghe những mẹo vặt và những thủ thuật để giúp chúng ta có thể “điều khiển” những cảm xúc của chính mình, nhưng đó là cách nghĩ sai lầm: những cảm xúc mãnh liệt không phải là xấu, và không cần phải kiềm hãm hoặc kiểm soát chúng. Cảm xúc của chúng ta phát triển như là một hệ thống tín hiệu, là cách giúp chúng ta giao tiếp với nhau và hiểu bản thân mình hơn. Những gì chúng ta cần làm là học cách quản lý cảm xúc – phát triển sự linh hoạt, khả năng khai thác ngay cả những cảm xúc khó khăn nhất khi xử lý thông tin cũng có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn.

1. Các chức năng của cảm xúc là gì?

Để tận dụng tối đa các chức năng đó, hãy tự hỏi chính bản thân mình chúng có những chức năng gì. Chúng nói gì với bạn? Và chúng cố gắng báo hiệu điều gì?

Hãy xem xét các ví dụ của Mikhail, người đã nhận thấy mình mắc phải một vòng luẩn quẩn trong chu kỳ của sự căng thẳng, bởi vì ông không bao giờ kết thúc được hết nhiệm vụ tại nơi làm việc. Khi ông xác định cảm xúc của mình rõ hơn, ông nhận ra rằng ngoài căng thẳng, ông còn cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại của mình, thất vọng trong việc lựa chọn nghề nghiệp, và cảm thấy lo lắng cho sự phát triển trong tương lai. Khi Mikhail công nhận và chấp nhận những cảm xúc, ông đã có thể linh cảm được những gì chúng báo hiệu với ông: ông đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu ông có đang đi đúng hướng trên con đường sự nghiệp của mình?

Điều này cho thấy rằng thay vì giải quyết mọi vấn đề bằng năng suất, thay vào đó bạn nên có kỷ luật hơn và ưu tiên nhiệm vụ của mình trong công việc và nói không với những công việc thêm. Mikhail đã làm nhiều điều phù hợp và mang tính xây dựng hơn: ông bắt đầu làm việc với một huấn luyện viên nghề nghiệp. Bằng cách để ý những gì cảm xúc của mình đã mách bảo, hơn là quên chúng đi và tập trung vào các vấn đề sai, ông đã học được một cái gì đó mới về chính mình và cuối cùng đã có thể tìm thấy một con đường sự nghiệp mới, một công việc tuy là hơi bận rộn, nhưng ông cảm thấy ít căng thẳng.

Cảm xúc có thể dạy cho bạn nhiều bài học quý giá. Hãy để chúng tỏa một ánh sáng vào những gì bạn muốn thay đổi, và chỉ cho bạn làm thế nào để hành động trong tương lai, hoặc chỉ ra bạn có những giá trị gì.

2. Cảm xúc có liên kết như thế nào với những phản ứng của bạn?

Cảm xúc giúp bạn hiểu được những giá trị sâu xa của bản thân. Chúng có thể là dấu hiệu quan trọng đối với bạn. Chúng làm cho bạn cảm thấy yêu gia đình của mình, tham vọng hơn trong công việc, đánh giá cao thành tích và giá trị bản thân. Bạn cảm thấy thỏa mãn khi báo cáo của mình đã đạt được mục tiêu? Bạn cảm thấy hòa mình và dễ chịu khi ở trên một đỉnh núi. Sự cảm nhận sâu sắc thì tốt hơn là những cảm xúc tức thời, những cảm xúc tức thời có thể dẫn đến những quyết định sai lầm.

Hãy xem xét ví dụ này: Bạn nhận được những phản hồi khó nghe về bài báo cáo của bạn. Bạn lo lắng nhiều hơn về bài phát biểu mà mình đã nói. Khi xem xét những cảm xúc của chính bản thân mình, bạn từ từ nhận ra rằng đằng sau những giá trị ấy là sự công bằng. Cô ấy là một nhân viên mạnh dạn và thẳng thắng, và bạn không muốn công bằng với cô ấy. Vì vậy, hãy tự hỏi chính bản thân mình, làm thế nào để có một cuộc trò chuyện hướng đến  giá trị của sự công bằng? Hãy nhìn vào hướng trong vấn đề này , để nhận được những phản hồi tốt và thành công hơn thì bạn cần nhìn nhận vấn đề một cách thẳng thắng và công bằng hơn, và thực sự là bạn cũng nên chia sẻ những cảm xúc, lo lắng của bạn. Bạn có thể mở lòng hơn với bản thân mình, hơn là bó buộc những cảm xúc của bạn, có như thế thì bạn sẽ đưa ra được những sự lựa chọn tốt hơn và nó sẽ làm nền tảng cho bạn.

Cách tư duy này có thể giúp bạn tránh được những tình huống mà bạn phải làm điều gì đó để giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn, nhưng tất nhiên nó sẽ không kéo dài được lâu. Một cuộc đàm thoại là ví dụ điển hình: cách nói chuyện rôm rả của một ai đó sẽ dễ đi vào tâm trí của bạn khi bạn tham gia một cuộc đàm thoại. Khi bạn gắn bó với một công việc mà bạn thấy thoải mái, và cùng đồng hành với ước mơ của mình thì đó là lúc giá trị kinh doanh của bạn bắt đầu tăng trưởng. Hãy nghiêm khắc với thân mình từ những điều nhỏ nhất khi bạn thực sự khẳng định mình có giá trị của bản thân.

Quản lý cảm xúc là không chỉ đồng hành cùng chúng, đó là chiến lược cho phép bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả, hơn là để chúng chi phối suy nghĩ và hành động của bạn. Cảm xúc của bạn là một hệ thống phản xạ tự nhiên, và nó sẽ hiệu quả hơn khi bạn không cố gắng loại bỏ chúng.

Susan David

Người dịch – Thùy Dung

Chia sẻ suy nghĩ của bạn