Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ thói quen xấu

thói quen xấu

Hãy nhìn thẳng vào vấn đề là – tất cả chúng ta đều có những thói quen giới hạn nghề nghiệp. Đó có thể là một kỹ năng yếu của mỗi cá nhân, thói quen trì hoãn, hoặc là một thói quen tốt nhưng không phải là một kỹ thuật tuyệt vời cho công việc, một trong những trở ngại lớn nhất đến sự phát triển của bản thân đó là nỗ lực để thay đổi thói quen của bạn.

Vài năm gần đây, tôi và đồng nghiệp đã nghiên cứu 5000 người, những người cố thay đổi những thói quen xấu khó bỏ trong công việc. Hơn 10% đã thành công khi cố gắng thay đổi sâu sắc và lâu dài.

Khi bàn về điều đã chia rẽ sự thành công từ sự ngưng đọng công việc, chúng ta tìm thấy một điều độc đáo đó là: Sự thành công, mọi người thường nói về chính họ theo phương pháp thực nghiệm tâm lý hơn là lý thuyết sách vở. Một ví dụ, một nhà quản lý nhút nhát với khát vọng điều hành kể về việc làm thế nào anh ấy tốn 3 giờ 1 tuần ở nhà ăn công nhân với 1 người lạ mặt. Anh ta để lại điện thoại trước khi rời văn phòng – không đem theo điện thoại để anh ấy có thể hạn chế sử dụng nó. Anh nghĩ rằng, nếu có thể từ bỏ các thiết bị điện tử trong những tình huống này, anh ấy có thể làm quen với người mới – một thói quen và kỹ năng mà anh muốn rèn luyện.

Nhận ra rằng những mô hình này thật kỳ cục, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những ưu điểm của nó. Những thay đổi sâu sắc trở thành hiện thực rằng con đường tốt nhất để điều khiển cách cư xử của họ là điều khiển những điều đang điều khiển họ. Họ bỏ qua sự ngây thơ và ngạo mạn trong bản thân như là một diễn viên đơn độc thực hiện những hành động – những hành động là sản phẩm của sự lựa chọn có ý thức. Bảy mươi năm của các bằng chứng xã hội nói lên sự đối lập rằng chúng ta điều khiển hành động kém sâu sắc hơn cách cư xử mà chúng ta suy nghĩ. Chúng ta định hình sẵn bởi những tác động bên ngoài như thao tác, sự xao nhãng, đánh thức và trở ngại của chúng ta.

Trong cuộc điều tra của chúng tôi những người có những thay đổi tốt nhất về cách cư xử của họ trong cuộc điều tra của chúng tôi những người đồng ý với thực tế này và làm cho công việc đem lại lợi ích cho họ. Các kiểm soát hành vi của họ là kiểm soát các nguyên nhân ảnh hưởng, cơ bản là điều khiển chính mình trong những tình huống khác nhau.

Sau đây là vài chiến thuật để thay đổi bản thân.

1. Biết giữ khoảng cách

Chúng tôi mơ hồ đặc biệt về mức độ định hình môi trường vật lý xung quanh mà chúng tôi lựa chọn. Ví dụ, cái mà bạn ăn thì khác xa với cái mà bạn thấy bởi những gì bàn tìm hiểu. Một tô đầy hỗn hợp socola trên bàn của đồng nghiệp khởi xướng quá trình nhận thức không lay chuyển chấm dứt chỉ khi bạn ngừng kháng cự về sự quyến rũ của nó. Xem như đang ăn.

Bạn có thể dùng sự thật này để đánh lừa bản thân trong sự thay đổi bởi những thao tác đo lường: tránh xa những điều tệ hại và đem những điều tốt đẹp lại gần, và tin rằng cách cư xử của bạn sẽ thay đổi. Một ví dụ minh họa, nếu bạn cố thoát qua sự chần chừ, đừng ngồi một chỗ để phân tâm đam mê. Nếu công việc của bạn trong môi trường văn phòng, xách máy tính của bạn chất đống trong phòng, trong khi cần 1 giờ để tập trung suy nghĩ. Nếu bạn muốn đọc nhật ký kỹ thuật, hãy đặt chúng trên trang chủ thay cho những tin bán hàng hoặc thông báo mới.

2. Thay đổi những người bạn của bạn

Có một người Mexico nói rằng: “ hãy giới thiệu những người bạn của anh cho tôi, và tôi sẽ nói cho anh biết anh là ai”. Đừng quên giới thiệu cả những người có ảnh hưởng đến bạn. Họ định ra những gì bạn nghĩ, cảm nhận, quần áo bạn mặc và ảnh hưởng đến những gì bạn mua, ăn , học, ghét, thậm chí những điều bạn thích. Vì vậy hãy bớt thời gian thân thiết với những người có thói quen xấu, và dành nhiều thời gian hơn cho những người có thói quen tốt cho bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn tập trung cho một thái độ tích cực về một sự thay đổi lớn trong công ty, hãy dùng bữa trưa với những bậc tiền bối, thay vì những người bình thường..

3. Lập kế hoạch cho bản thân

Con người có khuynh hướng mặc định sẵn. Nếu có một cái hộp để thử nghiệm trên trang web, chúng ta dường như lờ đi nó. Nếu giấy phép lái xe của chúng ta có yêu cầu mới buộc chúng ta phải rút khỏi cơ quan, nhiều người chọn cơ quan. Vì vậy chương trình mặc định trong cuộc sống của chúng ta. Đừng chỉ nói, “ tôi muốn tập luyện cho buổi diễn của tôi trước khi tổng kết hàng quý”. Thay vì lên lịch luyện tập của bạn. Bạn đi quá xa sẽ làm hoãn kế hoạch của bạn.

4. Tập luyện cho bản thân

Chúng ta có xu hướng nghĩ sai sót của chúng ta là thông thường vì những sai sót thiếu ý chí chứ không phải thiếu kỹ năng. Điều đó là sai lầm.   Chúng ta thường thiếu động lực khi chúng ta không tự tin vào bản thân. Khi bạn cố thay đổi cách cư xử của bạn, không chỉ đơn thuần là bạn thay đổi tâm hồn bạn, sâu sắc hơn là bạn hiểu được chính bản thân mình trong đó.  Tạo ra những cơ hội trải nghiệm để tăng khả năng của bản thân và sẽ thúc đẩy động cơ trong bạn. Cho một ví dụ, một nhà điều hành muốn phát triển kỹ năng cá nhân, cô ấy mua 1 quyển sách cẩm nang. Mỗi tuần, cô ấy nhận ra một kỹ năng và một vị trí mà cô ấy có thể thực hành nó. Từng giai đoạn thực hành chỉ mất khoảng vài phút. Nó là một cái gì đó không dễ chịu, nhưng nó sẽ dễ dàng hơn khi cô nhìn nó như một môn thể dục dẻo dai. Khi làm điều đó nhiều, nó sẽ dễ chịu và dần thành hiện thực hơn. Khi bạn đạt được một hành vi mới, xem như một quá trình hình thành kỹ năng có hệ thống.

5. Thay đổi trạng thái của bạn

Thật dễ dàng khi điều khiển những trạng thái cơ bản. Người khác đã làm những điều đó, giới thiệu nước uống có gas hay ra mắt xe hơi mới trên đường để gây sự thu hút. Điều đó thật rời rạc nhưng hiệu quả. Và chúng ta có thể làm tốt hơn họ. Ví dụ, một cách đơn giản là điều chỉnh từ ngữ bạn sữ dụng để diễn đạt cho quyết định sẽ thay đổi cảm nhận của bạn. Nghiên cứu của Vanessa Patrick chỉ ra rằng khi bạn đối mặt với sự cám dỗ, bạn sẽ tốt hơn nhiều khi kháng cự nếu bạn nói “ tôi không làm nó” so với nói “ tôi không thể làm nó”. Sự thay đổi thành công trong nghiên cứu chúng tôi đã sữ dụng những cụm từ để ủng hộ động cơ thúc đẩy họ bằng những sắp xếp liên kết với giá trị hoặc mục tiêu của họ. Ví dụ, nếu bạn để tâm đến một câu chuyện cần thiết nhưng không thoải mái, nó có vẻ như bạn đang sắp xếp theo cách mà cũng cố chống lại bạn- ví dụ, “ tôi phải đi giải quyết mớ hỗn độn này”.  Thay đổi trạng thái bởi những câu hỏi “ tại sao bạn muốn có cuộc nói chuyện này? ” khi bạn suy nghĩ ra câu hỏi này, bạn có thể khám phá ra động cơ, như là “ để lưu lại sự việc trực tiếp trên bản báo cáo”. Đi đến cuộc họp để cố làm cho đồng nghiệp trong cuộc họp có cảm giác “giải quyết một mớ hỗn độn”.

Hầu hết chúng ta bị che khuất bởi những tổ chúng như là một khuôn mẫu mà chúng ta chọn. Chúng ta đi quá trình độ mà chúng ta là những sản phẩm của sự lựa chọn có ý thức và biến dạng của xã hội quyền hành và bạo lực. Lúc này chúng ta cần học cách kiểm soát cuộc sống của chúng ta bởi những hiểu biết thực sự của con người và làm cho nó có ích với chúng ta chứ không phải là chống lại chúng ta.

Joshph Gerny

Người dịch – Hải Yến

Nguồn: HBR.org

Chia sẻ suy nghĩ của bạn