Tại sao bạn nên bắt đầu ngày làm việc mới vào lúc 4 giờ sáng?


Người viết lách tại eSmart.vn

26/09/2016

Gần đây có một xu hướng làm việc ngày càng phổ biến ở những lãnh đạo và doanh nhân thành đạt trên khắp thế giới. Những doanh nhân này tuyên bố rằng, họ làm việc hiệu quả và đạt được năng suất cao nhất vào khoảng thời mà phần lớn chúng ta vẫn đang chìm sâu trong giấc ngủ.

Ca làm việc đầy hiệu quả lúc 4 giờ sáng

Một báo cáo được công bố trên tờ Wall Street Journal cho biết, 4 giờ sáng có thể là khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Những lý do cho khả năng có thể cải thiện và tăng hiệu quả làm việc ở một thời điểm, mà chúng ta thường cảm thấy cực kì bất tiện bao gồm:

  • Những điều gây sao lãng giảm tối thiểu.
  • Không có những cuộc gọi, tin nhắn hay email.
  • Internet, mạng xã hội không nhộn nhịp.

Khả năng tăng năng suất trong bối cảnh này không nhất thiết phải liên quan đến công việc. Xu hướng này nhằm hướng đến “một khoảng thời gian hoàn toàn riêng tư” nhiều hơn, dành cho các hoạt động cải thiện tâm sinh lý, tiếp thêm sinh lực để bạn đạt được thành công vào ngày hôm sau như: chăm sóc cơ thể, tập thể dục, thiền, …

Những CEO nổi tiếng nhất, những người đã đi tiên phong trong xu hướng làm việc trong khoảng thời gian này bao gồm:

  • Tim Cook: CEO của Apple thực sự bắt đầu những hoạt động buổi sáng của mình vào lúc 03:45.
  • Sallie Krawcheck: CEO của Ellevest đã viết, “Năng suất làm việc hàng ngày của tôi không lúc nào cao bằng khoảng thời gian 4 giờ sáng”.
  • Richard Branson: Vị tỷ phú này thức dậy trễ hơn – vào lúc 5 giờ sáng, ông tập thể dục và dành thời gian với gia đình. Ông cũng nói rằng “việc này giúp tôi định hình những suy nghĩ trước khi bắt đầu công việc”.
  • Michelle Gass: Cựu chủ tịch của Starbucks EMEA (Europe – Middle East – Russia – Africa) và hiện tại là giám đốc kinh doanh tại các cửa hàng của Kohl, đặt báo thức vào lúc 04:30 để chạy bộ.
  • David Cush: CEO của The Virgin America thức dậy lúc 4:15 để liên lạc với đối tác kinh doanh trên bên Bờ Đông, sau đó ông sẽ lắng nghe đài phát thanh thể thao, đọc báo và tập thể hình.

Việc thức dậy vào khoảng thời gian bình minh lên này còn yêu cầu bạn phải đi ngủ sớm – sớm hơn rất nhiều, để tạo được sự cân bằng về thời gian. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải hi sinh thời gian rong ruổi trên mạng hoặc dành cho bạn bè về buổi đêm.

Peter Shankman, một doanh nhân và là một nhà diễn thuyết 44 tuổi có trụ sở công ty tại New York cho biết trong một bài viết của Wall Street Journal: “Tôi hầu như bị kiệt sức, nhưng theo một chiều hướng tốt, có nghĩa là tôi sẽ không còn năng lượng để làm điều gì đó ngu ngốc như ăn hơn 7 kí kem Ben&Jerry lúc 10:30 pm.”

Nếu bạn đang tự hỏi sẽ phải làm gì trong khoảng thời gian sớm tinh mơ này thì tiếp theo dưới đây sẽ là 10 cách hay để giúp bạn có thêm sinh lực vào một ngày mới.

1. Thiền

Oprah WinfreyArianna Huffington, cả hai đều bắt đầu buổi sáng với 20 – 30 phút thiền định. Oprah nói, “chỉ trong một không gian thiền định, bạn mới có thể tạo được cho mình một ngày sống và làm việc tốt nhất”. Bên cạnh đó, dành một ít thời gian vào buổi sáng sớm để thiền sẽ giúp bạn quản lý khoảng thời gian còn lại trong ngày tốt hơn. Bạn sẽ nhận thấy như mình vừa nhấc khỏi vai một lượng lớn gánh nặng vậy.

How-and-Why-I-Meditate_Hero1

2. Bắt đầu với một bài tập thể dục

Tập luyện thể chất rõ ràng là một hoạt động phổ biến và hữu ích cho chúng ta vào mỗi sáng sớm. Doanh nhân Russ Perry đến ngày phòng tập vào lúc 5 sáng: “Tôi đã gặp gỡ và kết bạn với một người có chung lịch tập và phong cách sống”.

3. Thực hiện các bài tập thở

Shawn Achor, chuyên gia đào tạo và nghiên cứu hạnh phúc của đại học Harvard, là tác giả cuốn best-seller The Happiness Advantage, cho rằng chúng ta luyện tập việc thở và tập trung vào hơi thở ra và vào của mình trong 2 phút mỗi ngày. Điều này cho phép bộ não của bạn tập trung chỉ vào một việc tại một thời gian, giúp cải thiện mức độ hạnh phúc và giảm bớt mức căng thẳng.

4. Tìm một lý do để thức dậy

Điều gì khiến bạn phải thức dậy vào mỗi buổi sáng? Tại sao bạn cần phải dậy vào lúc 4 sáng cơ chứ? Hãy lập ra một kế hoạch cho những gì bạn muốn thực hiện trong ngày, tốt nhất hãy thêm những điều có thể khiến bạn vui vẻ hay kích thích, mang lại sự thú vị trong suốt một ngày của bạn.

5. Thay đổi vị trí đồng hồ báo thức

Đặt điện thoại với chế độ báo thức gần giường hoặc trong tầm với của cánh tay là một trong những lý do khiến mọi người thức dậy một cách rất khó khăn vào mỗi buổi sáng. Đã bao nhiêu lần bạn tắt báo thức nhưng vẫn đang trong tình trạng lơ mơ ngủ? Vị trí tốt nhất để đặt báo thức là … trong phòng tắm. Vì bạn có thể thức dậy và đến thẳng phòng tắm để rửa mặt, thực hiện vệ sinh cá nhân để tỉnh táo đón chào một ngày làm việc mới.

6. Hãy tưởng tượng về những gì bạn có thể làm được

Đây là một bài tập mang tính sáng tạo. Hãy dựng những hình ảnh, tưởng tượng một tình huống mà: bạn có thể làm được những gì nếu bạn có thêm một giờ trong ngày? Bạn sẽ sử dụng nó như thế nào? Đọc thêm sách? Nấu bữa sáng chất lượng cho lũ trẻ? Chăm sóc khu vườn của bạn? Hoặc chạy bộ với chú chó cưng?

7. Dù bạn làm gì, đừng bỏ qua bữa sáng

Không gì tốt hơn cho việc bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng chất lượng và đầy đủ dinh dưỡng. Bạn sẽ tránh được cảm giác mệt mỏi và đói vào giữa buổi, lúc những thức ăn vặt bạn đã ăn qua loa trước đó. Hãy thêm các loại rau quả giàu vitamin và chất xơ, tùy chọn các protein khác nhau để tăng lượng dinh dưỡng cần thiết để bạn hoạt động và làm việc hiệu quả nhất cho đến bữa trưa.

8. Thiết lập 3 mục tiêu trong ngày

Đừng nghĩ về những công việc bạn phải làm hàng ngày. Những người thành công nhất bắt đầu ngày mới của họ bằng việc tập trung suy nghĩ về những điều gì sẽ làm cho họ trở nên tốt hơn. Điều gì sẽ giúp bạn thêm trưởng thành? Điều gì sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn? Hãy lập những mục tiêu cho từng giai đoạn trong ngày để có một ngày thật tuyệt vời.

Marcel Schwantes

Chia sẻ suy nghĩ của bạn