Để thiết lập và nắm rõ những ranh giới của bản thân

“Có một cách tuyệt vời để chúng ta giảm thiểu căng thẳng và tăng khả năng kiểm soát bản thân, đó lập ra các ranh giới.”

Ranh giới là gì? Và tại sao nó lại quan trọng đến như vậy? Về bản chất, một ranh giới là việc xác định giới hạn cần phải có cho một mối quan hệ đối với một người hay với một cái gì đó. Những ranh giới có thể là thể chất hữu hình hoặc cảm xúc vô hình.

Thật ra, những ranh giới có rất nhiều chức năng. Chúng giúp bảo vệ chúng ta, làm rõ trách nhiệm của chúng ta và những người xung quanh là gì, để duy trì năng lượng thể chất và tinh thần, tập trung vào bản thân, sống với giá trị và tiêu chuẩn của chúng ta, để xác định những giới hạn của chúng ta.

Nhận biết các giới hạn

Bước đầu tiên trong việc thiết lập ranh giới là nhận biết được rõ ràng những giới hạn của bạn trong tình cảm, vật chất, tinh thần, vv. Bạn làm điều này bằng cách tăng thêm sự tập trung vào bản thân và nhận biết những gì bạn có thể chịu đựng cũng như những gì bạn sẽ làm bạn căng thẳng.  Những cảm xúc này giúp chúng ta nhận biết những giới hạn của bản thân – điều cực kì quan trọng mà mỗi người chúng ta đều cần phải nắm rõ. Và chúng ta không thể đem những giới hạn của bản so sánh với những người khác, vì những giới hạn của bản thân mỗi người chúng ta là hoàn toàn khác nhau.

Sẽ có những điều khiến tôi sẵn sàng và dễ dàng để chấp nhận, những điều cũng có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Đây là cũng một ranh giới rất quan trọng.

Chú ý đến những cảm xúc

Có ba cảm xúc trọng yếu thường là dấu hiệu mà bạn cần phải thiết lập những ranh giới hoặc bạn đang để những ranh giới đó bị bỏ qua. Những cảm xúc này là khó chịu, oán giận, hoặc tội lỗi. Những cảm xúc này là dấu hiệu cho bạn biết rằng ranh giới của bạn đang gặp trục trặc. Nếu một tình huống, một cá nhân cụ thể hoặc môi trường bạn đang sinh sống, làm việc khiến bạn có những cảm xúc này, và điều này đã xảy ra nhiều lần, thì đó là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng cho bạn.

Ví dụ, sự oán giận thường phát triển từ cảm giác bị lợi dụng hay không được đánh giá cao. Nó thường là một dấu hiệu cho thấy bạn đang vượt ra ngoài giới hạn của riêng chính mình hoặc bởi vì bạn muốn được coi như là một người cha/mẹ, vợ/chồng, anh chị em, con, bạn bè, hoặc nhân viên tốt. Một yếu tố thường thấy khác là do người khác áp đặt những kỳ vọng của họ, những quan điểm, hoặc giá trị lên bạn.

Để xác định mức độ cần phải chú ý mà tình huống của bạn đang cảnh báo và liệu có cần phải thiết lập một ranh giới hay không, việc suy nghĩ về những cảm xúc này liên tục sẽ rất hữu ích. Ví dụ, khi một tình huống xảy ra, hãy tự hỏi, “Mình đang cảm thấy khó chịu, giận, thấy tội lỗi ở mức nào?” Đánh giá câu trả lời của bạn trên thang điểm từ 1-10 (10 cao nhất). Nếu mức độ của bạn khó chịu là 1 đến 3, bạn có thể xem đây là một vùng thấp, chỉ ảnh hưởng nhẹ bạn. Xếp hạng từ 4 – 6 nằm trong vùng trung bình, tức bạn đang có một sự ảnh hưởng đến cảm súc lớn hơn và bạn đã cần phải chú ý đến nó. Và điểm 7 đến 10, được xem xét là vùng cảnh báo cao. Như chúng ta đã thảo luận, ranh giới được thiết kế để bảo vệ tổng thể nên bạn cần phải xem xét thiết lập một ranh giới nếu bạn luôn xếp những việc tương tác cá nhân hoặc tình huống trong khoảng trung và cao.

Tự cho phép bản thân đặt ra những ranh giới

Những trở ngại lớn nhất thường nằm ở một số điểm, như khi xem xét thiết lập một ranh giới, những cảm xúc sợ hãi, cảm giác tội lỗi, và nghi ngờ bản thân – những điều chống lại ranh giới xuất hiện. Bạn có thể sợ cách người đó sẽ phản hồi(ví dụ: tức giận, đau đớn) nếu bạn thiết lập và bảo về các ranh giới của bạn. Hoặc bạn có thể cảm thấy tội lỗi về việc lên tiếng hay nói không với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè.

Thông thường, mọi người sẽ cảm thấy họ cần phải có khả năng đối phó với tình huống và cần phải nói “Có”, bởi vì đó là những gì một người vợ/chồng, anh em, bạn bè tốt sẽ làm. Bạn hoàn toàn bị thuyết phục với điều này mặc cho hàng trăm điều nói rằng việc này không hề tốt cho bạn, có thể dẫn bạn đến sự mệt mỏi, và bị lợi dụng. Bạn có thể đặt câu hỏi liệu bạn thậm chí có quyền hay xứng đáng để thiết lập ranh giới trước đó hay không. Khi những nghi ngờ xuất hiện, hãy khẳng định lại chính mình rằng bạn thực sự có quyền này, từ đó, hãy tự cho phép chính mình làm như vậy thiết lập và bảo những ranh giới cho bản thân.

Xem xét môi trường xung quanh

Khi tôi vẫn còn đang được đào tạo để thành nhà tâm lý trị liệu, một trong những bài học quý giá nhất mà tôi học được về hành vi của con người là sức mạnh đáng kinh ngạc của bối cảnh.

Các môi trường bạn đang sống và làm việc, ví dụ nhưu việc phục vụ – là bối cảnh của bạn, và có thể có một ảnh hưởng mạnh mẽ đến những hành vi, thái độ và nhận thức của bạn. Môi trường gia đình và cơ quan là hai ví dụ về các bối cảnh mạnh mẽ. “Vậy tại sao xem xét môi trường của bạn khi nói đến thiết lập ranh giới lại quan trọng?” Môi trường của bạn có thể hỗ trợ ranh giới thiết lập của bạn – làm cho nó trở nên dễ dàng hơn hoặc cũng có thể gây trở ngại, lại việc cần phải thiết khó khăn hơn. Ví dụ, hãy xem xét mối quan hệ xã hội của bạn với bạn thân. “Mối quan hệ này có thường đối ứng với nhau không, cho đi và nhận một cách tự nhiên không? Hay bạn đang cảm thấy mất cân đối, bạn đang thường cho hơn nhận? Hoặc ngược lại?” Nếu mối quan hệ được đặt lệch đi, bạn cũng có thể sẽ cảm thấy khó chịu hơn, và do đó khó khăn hơn để bạn có thể bắt đầu thiết lập ranh giới hoặc để duy trì những cái hiện có trong các mối quan hệ.

Dana Gionta và Dan Guerra

Trích – From Stressed to Centered

9mWoWqfLRVgcbvIhQCoi0D9h4u_QZHvlI_UsxPLTjRIWt1wE3pGCj9K7dekEcBV0rv_CFLjDuy9JjZ5jIw-CfiZfmUORETCX27bbuelawXrXRvDI=s0-d-e1-ft

Chia sẻ suy nghĩ của bạn