Những tin tức tiêu cực khiến hiệu quả làm việc của bạn kém đi

Có lẽ chúng ta đều biết rằng, lúc nào đó, khi nghe được một tin không tốt từ đài phát thanh, có thể tác động trực tiếp làm chúng ta căng thẳng, nhưng một cuộc nghiên cứu hợp tác với Arianna Huffinton vừa được tiến hành chỉ ra rằng những tác động tiêu cực đó có thể ảnh hưởng lên những ngày làm việc của chúng ta. Chỉ vài phút nghe những tin tức tiêu cực vào buổi sáng, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của cả một ngày.

Năm 2012, chúng tôi thực hiện một cuộc khảo sát sơ bộ chưa công bố với Martin Seligman tại trường đại học Pennsylvania nơi mà chúng tôi tìm ra rằng chỉ vài phút nghe những tin tức xấu sẽ gây một tác động lớn đến tâm trạng. Trong năm nay, chúng tôi hợp tác với Arianna Huffington để kiểm tra những ảnh hưởng dài hạn của tin tức đến hạnh phúc và hiệu suất làm việc. Trong cuộc nghiên cứu này, 110 người tham gia được đặt vào một trong hai điều kiện: một nhóm xem tin tức xấu trong vòng 3 phút trước 10g sáng, nhóm thứ hai xem những tin tức về những giải pháp. Một điều quan trọng: nhóm thứ hai không xem những thứ ngọt ngào như những chú cún con dễ thương, cầu vồng, những chú sóc trượt nước (mặc dù chúng ta đều rất thích những đoạn video này). Họ xem những tin tức về khả năng xây dựng lại niềm tin. Cả hai loại phim này đều là về những đứa trẻ chăm chỉ để thành công trong các cuộc thi ở trường học, và một người đàn ông 70 tuổi cuối cùng cũng đạt được bằng tú tài sau khi thi trượt hàng tá lần. Sau đó, những người tham gia nhận được email 6 giờ sau đó và được yêu cầu điền vào mẫu khảo sát trong vòng 2 giờ. Bảng khảo sát này có chứa thang đo tâm lý tích cực để đánh giá những thứ như sự căng thẳng và tâm trạng. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên vào kết quả (thậm chí chúng tôi đã phân tích để kiểm tra lại lần nữa) bởi vì những ảnh hưởng lớn hơn và kịch tính hơn những gì chúng tôi tưởng tượng. Những người xem 3 phút tin tức xấu buổi sáng báo cáo rằng họ 6 – 8 giờ sau đó họ cảm thấy không vui, lớn hơn 27% so với những người nghe tin tốt.

Bước tiếp theo của nghiên cứu chúng tôi sẽ điều tra tác động của những tin tức tiêu cực không chỉ lên tâm trạng mà còn lên hiệu suất làm việc. Chúng tôi sẽ nhìn vào tác động của việc xem tin tức không tốt trên TV ở phòng tập thể dục, cũng như tác động lên bán hàng và dịch vụ khách hàng ở trung tâm điện thoại ở Midwest. Giả thuyết của chúng tôi, đưa ra bằng chứng đáng kể rằng tâm trạng tiêu cực ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, là nó sẽ có tác động tiêu cực đến mức độ hiệu quả trong cả hai trường hợp.

Chúng tôi tin rằng những tin tức tiêu cực ảnh hưởng đến cách chúng ta tiếp cận công việc và những khó khăn chúng ta đối mặt ở công ty bởi vì nó cho chúng ta thấy một bức tranh của cuộc sống mà ở đó, hành vi của bản thân không phải là vấn đề. Phần lớn những tin tức ảnh hưởng không tốt là vì chúng ta thường không làm được gì hoặc chỉ làm được chút ít gì đó về những vấn đề đó. Chúng ta thấy thị trường vừa rớt 500 điểm hay tổ chức hồi giáo IS đang chuẩn bị tấn công, và chúng ta thấy bất lực vì không thể thay đổi được kết quả. Trong tâm lý học, niềm tin rằng hành vi của mình không phù hợp được gọi là “lực bất thành tính” mà có liên quan đến hiệu suất thấp và nguy cơ trầm cảm cao.

Có một phần của bài nghiên cứu chỉ ra liên kết giữa sự lạc quan và hiệu suất cao. Trong một nghiên cứu từ năm 1980, ví dụ: Seligman đã theo một nhân viên bán bảo hiểm ở một tuyến tàu điện ngầm và nhận ra rằng những nhân viên bán hàng lạc quan sẽ bán nhiều hơn những nhân viên bi quan 37%. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra cách nhanh chóng những dấu hiệu tích cực có thể ảnh hưởng đến hành vi. Trong những tip trước, bài “Sự thông minh lạc quan”, chúng tôi đã miêu tả cách mà nhóm những bệnh viện ở Louisiana đào tạo 11.000 bác sĩ, y tá và đội ngũ nhân viên y tế tạo giao tiếp bằng ánh mặt và mỉm cười với người đi bộ vào hành lang bệnh viện trong vòng 10 feet. Chỉ 6 tháng sau, họ nhận được nhiền bệnh nhân hơn, sự tăng trưởng này liên quan đến chất lượng phục vụ của bệnh viên và sự tận tâm của nhân viên. Chỉ một cử chỉ nhỏ trong một giây có thể thay đổi kịch bản xã hội: chúng ta đều có sự liên kết với nhau và hành vi tích cực của của bạn sẽ tác động đến những người khác.

Chúng tôi cũng đã thấy điều này ở những công ty khách hàng, và ví dụ rõ nhất là ở công ty bảo hiểm Nationwide. Chủ tịch Gary Baker, đã quyết định sẽ làm một nghiên cứu tâm lý tích cực trong ngày làm việc của công ty. Nhìn chung, các nhân viên bắt đầu ngày làm việc của họ bằng một “mớ hỗn độn”, nơi họ gặp để chia sẻ những tin tốt lành và vây quanh đồng nghiệp, những người có thể sẽ cần sự hỗ trợ trong ngày hôm đó. Những khởi đầu tích cực trong ngày, giữa những thay đổi khác dựa trên khóa đào tạo tâm lý tích cực tại Nationwide, đã dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu từ 600 đến 900 triệu đô và một tỷ lệ ứng dụng tăng hơn 237% chỉ trong một năm. (Một số người có thể cho rằng đây là mối tương quan chứ không phải là nguyên nhân. Tuy nhiên, JJ Bowman, lãnh đạo phát triển kinh doanh tại Nationwide, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng những thay đổi tích cực và lạc quan trong nhóm thực sự  đã giúp tăng doanh thu, trái ngược với những cách khác).

Vậy làm thế nào để bạn có thể đạt hiệu suất cao hơn và cảm thấy tốt hơn suốt cả ngày mà không phải vùi đầu vào mớ hỗn độn và điều chỉnh các tin tức? Hãy thử những ba chiến lược đơn giản, nghiên cứu hỗ trợ sau đây:

1. Tắt các thông báo tin tức

Vì phần lớn các thông báo mới đều mặc định tiêu cực, hãy thử tắt chúng trong một tuần. Tắt luôn cả những thông báo tự động trên điện thoại và hộp thư điện tử. Những thông báo này sẽ kéo bạn ra khỏi công việc hiện tại và có thể dẫn tới hiệu suất giảm sút, làm chúng ta phân tâm. Nếu thực sự có gì đó quan trọng, sớm muộn gì bạn cũng sẽ được biết.

2. Dẹp bỏ các tiếng ồn

 Trong bài “Trước khi hạnh phúc”, chúng tôi đề nghị cách để loại bỏ tiếng ồn trên máy bay là dùng tai nghe, bạn có thể đưa não bạn về trạng thái loại trừ tiếng ồn bằng cách tập thiền. Hoặc thử tắt radio trong 5 phút trước khi chuyển ca. Khi bạn bật radio lại, đừng nghe những cuộc đối thoại mang tính tranh cãi, và tắt tiếng của ít nhất một đoạn quảng cáo mỗi chương trình. Thật khó để tắt hết các tín hiệu khi chúng ta đang sống ở thế giới của tiếng ồn.

3. Thay đổi các tỷ lệ

Hãy bắt đầu một ngày của bạn bằng những tin tức tích cực. Tìm kiếm những câu chuyện trên trang web ưa thích mà có sự biến đổi, nghĩa là nó truyền năng lượng bằng cách nêu ra những hành động và những giải pháp tiềm năng thay vì chỉ tập trung vào các vấn đề. Thỉnh thoảng, đừng nhấp vào những câu chuyện mang tính giả thuyết hay bi kịch mà bạn không thể giúp ích được gì. Hãy tìm đọc những tin tức trong loạt bài chủ đề “What’s working” (Điều gì đang hoạt động) của tờ Huffington hay bài “Ảnh hưởng mới” của tờ CNN. Nếu bạn không thích những tin tiêu cực thì hãy nhớ: đừng ủng hộ chúng. Mỗi lần bạn nhấp vào một câu chuyện là bạn đang nói với truyền thông rằng bạn thích chúng.

Thật khó khăn khi phải cố gắng cập nhật tin tức đồng thời giữ sự lạc quan và tập trung vào công việc, nhưng hãy chủ động kiểm soát thông tin thay vì để chúng kiểm soát bạn.

Shawn Achor & Michelle Gielan

Người dịch – Trần Thùy Dương

Chia sẻ suy nghĩ của bạn