6 cách để xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp tối thượng

Ân Tạ

Ân Tạ

Người viết lách

Trên con đường khởi nghiệp của một doanh nhân, không phải lúc nào bạn cũng sẽ một mình tiến bước. Cộng đồng doanh nghiệp luôn là một mái nhà chung, nơi đem đến cho bạn những trải nghiệm và sự hỗ trợ mà bạn sẽ rất mong muốn có được. Dưới đây là một số lời khuyên cho việc xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, và từ đó bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời, tự tin hơn bao giờ hết để chinh phục giấc mơ khởi nghiệp.

Mọi người đều muốn có mối quan hệ với những người mà họ có thể tin tưởng, ở cả trong cuộc sống cá nhân, lẫn công việc kinh doanh. Đặc biệt đối với các doanh nhân, các mạng lưới hỗ trợ có thể tạo ra sự khác biệt giữa cảm giác giống như bạn đang đơn độc làm việc, cho tới kết nối đến các doanh nghiệp khác và có một đội ngũ bạn bè, chuyên gia tư vấn hoặc các đối tác để bạn có thể trông cậy và tìm đến, những khi bạn gặp bế tắc và không biết nên chọn con đường nào.

Dưới đây là 6 lời khuyên cho việc xây dựng mạng lưới tối thượng để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn:

1. Tham gia câu lạc bộ xã hội của địa phương

Điều quan trọng là phải xây dựng mạng lưới cá nhân của bạn, và tham gia các câu lạc bộ xã hội là một cách tuyệt vời đề bắt đầu điều đó. Bạn sẽ không chỉ được tiếp xúc với các sự kiện lớn, mà còn có cơ hội gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, nhân viên, và bạn bè. Hãy tìm hiểu các câu lạc bộ kinh doanh và khởi nghiệp với tư cách thành viên, cũng như các câu lạc bộ thề thao như cầu lông, tenis, âm nhạc như nhạc giao hưởng, orchestra, hay câu lạc bộ sách….

Đánh giá nhóm của bạn vận hành/ hoạt động như thế nào?

2. Tạo một nhóm nhỏ năm doanh nhân có chung ý tưởng

Hãy chắc chắn rằng bốn người khác trong nhóm của bạn không kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh với nhau, và hãy nghĩ về những cách thức mà tập thể 5 người có thể giúp đỡ lẫn nhau. Cả nhóm sẽ họp mặt nhau hằng tháng và cũng sẽ có một người chủ trì (leader) cho 4 người còn lại. Ngoài ra, hãy chú ý đến thời gian. Tất cả các thành viên đều rất bận rộn với công việc, do đó, đừng hẹn quá 60-90 phút/lần mỗi tháng.

3. Tổ chức một bữa ăn tối hay buổi tiệc vui vẻ mỗi tháng và mời những người mới

Hãy xem việc này giống như chi phí marketing khởi nghiệp của bạn! Tổ chức sự kiện cho một nhóm có lựa chọn từ những người mà bạn muốn để có cơ hội được tìm hiểu nhau rõ hơn. Hãy có chiến lược trong lời mời của bạn, và chắc chắn rằng bạn đích thân gặp gỡ và chào hỏi mỗi người trên danh sách mà bạn đã chọn ra. Đừng ngại khi đề xuất rằng mỗi người nên dẫn theo một người quen khác để bữa tiệc trờ nên sinh động và thân thiết hơn. Nếu bạn đang tổ chức một bữa ăn tối, hãy chắc chắn rằng những người bạn mời có thể được hưởng những  lợi ích từ việc tham gia vào mở rộng các mối quan hệ với nhau, chứ không đơn thuần chỉ là những lợi ích cho riêng bạn!

4. Đừng nghĩ về việc rút kinh phí, khi mà bạn còn chưa đầu tư

Sẽ là không công bằng khi gửi email cho một người và yêu cầu họ cố vấn cho bạn khi mà bạn thậm chí không có gì để cung cấp, hay đền đáp cho họ. Đó là sự thật! Đối với một nhà cố vấn, ông ấy có thể nhận được hàng trăm yêu cầu cố vấn mỗi năm, và những yêu cầu mà ông ấy đã hồi âm, đều là với những người đã từng nói, “Tôi có thể mời bạn đi uống café được không?” Lý do là, rằng những cử chỉ nhỏ đó cho thấy rằng những người đó tin vào một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Nhà cố vấn đó có một người bạn tốt, người xây dựng toàn bộ doanh nghiệp của mình với sự giúp đỡ của những người mà anh ta đã đưa họ ra ngoài để ăn trưa – ngay cả khi anh ta hầu như không có tiền để làm như vậy. Và anh ta đã có thể thuyết phục một số người khá quan trọng cùng ăn trưa với anh ta và cuối cùng họ đã quyết định đầu tư vốn kinh doanh vào công viêc kinh doanh của anh ta. Nếu bạn hỏi anh ta bí mật của mình để thành công, anh ta sẽ cho bạn biết nó  chỉ đơn giản là mời mọi người đi ăn trưa.

5. Hãy biết cho đi

Thứ quan trọng nhất để xây dựng những mối quan hệ cá nhân thành công nhất chính là việc “cho đi”. Khi tham gia các ủy ban tiếp thị của các tổ chức phi lợi nhuận, và gặp gỡ những người khác và cộng tác trên các ý tưởng của họ, họ sẽ có thể nhìn thấy các kỹ năng của bạn được tận mắt và đánh giá bạn như một người đồng nghiệp. Bạn không nên tham gia một tổ chức nới mà bạn không có đam mê liên quan đến nó và chỉ đến để gặp gỡ mọi người, bởi vì điều đó sẽ gây phản tác dụng. Nhưng nếu bạn có một cơ hội để hợp tác sử dụng các kỹ năng của bạn với một tổ chức xứng đáng, từ đó tạo ra việc kinh doanh mới hoặc những hoạt động networking với nhau thì nó sẽ mang đến những kết quả tốt đẹp.

6. Tham gia vào các hội nghị

Bạn thực sự muốn dành nhiều thời gian làm việc – cho dù đó là ở nhà hay ở văn phòng?  Các buổi hội thảo là một cách tuyệt vời cho tôi để kết bạn và mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của mình. Bạn sẽ gặp được một số người bạn tốt nhất tại các hội thảo. Các nhà tổ chức làm việc tốt nhất để đặt những người có sức mạnh tổng hợp trong một buổi hội thảo với nhau. Nếu bạn có thể dành ra một giờ để có một trò chuyện với nhau trước sân khấu hội thảo, bạn chắc chắn sẽ muốn bỏ ra nhiều hơn chừng ấy thời gian để tìm hiểu rõ hơn với những người đó.

Tina Wells

Nguồn: https://businesscollective.com/7-ways-to-build-the-ultimate-support-network/index.html

Cần chuẩn bị  gì cho hành trang khởi nghiệp? Những khó khăn nào đang đón đầu phía trước? Bí quyết san bằng các chướng ngại, vượt qua giới hạn? Hãy cùng eSmart khám phá bí quyết khơi dậy một doanh nghiệp từ A đến Z trong series khởi nghiệp hàng tuần.

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...