Bí quyết biến ý tưởng hay thành một dự án thành công


Người viết lách tại eSmart.vn

Bạn có rất nhiều ý tưởng độc đáo, mang tính khả thi cao và bạn đang băn khoăn làm sao để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Đó là một hành trình gian nan, nhưng sẽ không quá khó khăn nếu bạn nắm rõ các quy trình để phát triển nó, nuôi nó lớn bằng những nỗ lực và cố gắng của chính bạn. Trong kinh doanh, quá trình đó được gọi là Khởi Nghiệp. Hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi bé nhỏ đầu tiên. Hãy cùng eSmart tìm hiểu bài này để hiểu hơn về quá trình Khởi Nghiệp bạn nhé.

BÍ QUYẾT BIẾN Ý TƯỞNG HAY THÀNH MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNG

1. Thực hiện những việc cơ bản đầu tiên – mang tính mấu chốt: chọn ngành hàng

Một ý tưởng sẽ “biến thành” một doanh nghiệp khi ai đó sẵn sàng trả tiền cho nó. Và tất nhiên, số đông người hợp tác thì càng tốt. Bước đầu tiên  là tìm kiếm một ngành hàng, dịch vụ nào đó mà bạn muốn kinh doanh.

Vậy ở bước này, bạn sẽ định hướng thực hiện bằng việc trả lời các câu hỏi 5W và 1H. Hãy chọn một vấn đề mang tính xã hội cao, đòi hỏi cấp thiết cần có nhưng giải pháp hoặc những đơn vị giải quyết nó. Như vậy, doanh nghiệp của mình sẽ là người dẫn đầu xu thế, ở nơi đó, mức độ cạnh tranh sẽ thấp hơn khi bạn đương đầu với những nhu cầu đã có người giải quyết. Chiến lược thị trường ngách sẽ là một áp dụng thú vị cho trường hợp này.

Bên cạnh đó, không thể xây dựng một doanh nghiệp tỷ đô trong một thị trường triệu đô, vì vậy, phải xác định một vấn đề lớn trong một ngành công nghiệp lớn. Khi bạn đến nơi có tiềm năng giúp đỡ nhiều người, mọi người sẽ đồng hành cùng bạn – đặc biệt là các nhà đầu tư.

2. Chọn thị trường mục tiêu

Sau khi đã xác định được vấn đề cần giải quyết (ngành hàng), bạn sẽ phải đi đến bước chọn khách hàng tiềm năng. Bước này đòi hỏi sự phân khúc thị trường rõ ràng và sau đó chọn cho mình một phân khúc phù hợp với tiềm lực tài chính và ý tưởng kinh doanh ban đầu.

Để tìm ra được khách hàng tiềm năng thì chính bạn phải là người đi đến và nói chuyện với họ. Cuộc trò chuyện đơn giản, thân thiện là một trong những cách dễ nhất, ít tốn kém nhất để hiểu được khả năng thành công đối với ý tưởng của bạn. Bạn có thể hỏi những câu như: Anh (chị) đang gặp vấn đề này? Nó ảnh hưởng thế nào đến anh (chị)? Anh có cần nhưng giải pháp để cải thiện không? Giải pháp đó phải thế nào là tốt?

Sau đó, hãy đưa ra giải pháp của bạn và bạn sẽ nhận được phản hồi trung thực, ngay lập tức. Xem thử liệu khách hàng tương lai nghĩ rằng ý tưởng của bạn sẽ giúp giải quyết vấn đề của họ? Tìm hiểu làm thế nào họ giải quyết vấn đề ngày hôm nay. Phản ứng của họ sẽ tiết lộ sự cạnh tranh trong tương lai của bạn.

BÍ QUYẾT BIẾN Ý TƯỞNG HAY THÀNH MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNG 1

3. Thử nghiệp giải pháp

Tiếp theo, tạo và thử nghiệm giải pháp của bạn với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sẽ cần liên hệ với đối tác của mình hoặc bỏ ra một ít tiền để xây dựng một sản phẩm mẫu – phiên bản sớm nhất của giải pháp  – cung cấp cho mọi người thứ gì đó hữu hình để thử nghiệm. Nếu khoản đầu tư của bạn có vẻ đắt đỏ, hãy so sánh nó với chi phí để nhảy vào một doanh nghiệp sớm và thất bại. Bạn sẽ thấy được lợi và hại của giải pháp này

Vì vậy, khi bạn kiểm tra giải pháp của mình với khách hàng trong tương lai, cũng hãy xác nhận khả năng bán của giải pháp. Điều này là rất quan trọng, vì nó đã giúp bạn kiểm tra tổng thể nhu cầu thị trường, khả năng bán và thậm chí giá cả.

4. Xác định mô hình bán hàng và định giá bán

Hãy chọn cho công ty bạn những đại diện bán hàng uy tín có thể là đại lý, nhà phân phối, nhân viên sale (ít nhất là 2) Vì chỉ dựa vào một thì bạn sẽ không bao giờ biết nếu khách hàng không quan tâm đến sản phẩm là do chất lượng sản phẩm hay đại diện bán hàng.

Về giá bán, đừng nên định giá sản phẩm quá thấp, giá thấp có thể gia tăng tính cạnh tranh, gây chú ý trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến định vị và thương hiệu của bạn. Đổi lại, bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào phát triển sản phẩm và tiếp tục cung cấp giá trị cao cấp.

BÍ QUYẾT BIẾN Ý TƯỞNG HAY THÀNH MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNG 1

5. Tìm kiếm nhà tài trợ, quỹ đầu tư

Tập trung vào các nhà đầu tư chiến lược – họ thường thấy giá trị của bạn nhanh hơn tất cả và có thể mang lại cho bạn giá trị vượt xa rất nhiều. Sự hợp tác với các nhà đầu tư lớn sẽ tạo sự tín nhiệm trong ngành ngay lập tức và tiếp cận với những người tài năng quan tâm đến dự án của bạn, như vậy bạn không những có được dự ủng hộ lớn về tài chính mà còn về cả các mối quan hệ.

Vì vậy khi bạn thực hiện từng bước này, hãy nhớ một yếu tố xuyên suốt tất cả: sự trung thực. Đừng đeo kính màu hồng vì bạn có thể bỏ qua các vấn đề quan trọng. Hãy trung thực và khách quan. Khi bạn có thể chứng minh khả năng của mình để giải quyết một vấn đề kinh doanh đáng kể, bạn sẽ có cơ hội tìm thấy những cánh cửa kinh doanh mới, những chiến lược và dự án tốt để phát triển hơn nữa.

Khởi Nghiệp là hành trình dài, đòi hỏi nhiều kiến thức và trải nghiệm, nó cũng cần có những người đồng hành tốt để giúp cho nó có định hướng hướng đúng đắn và hỗ trợ cần thiết. eSmart – Khởi Nghiệp Thành Công rất hận hạnh là bạn đồng hành với các Start-up trên con đường hình thành và phát triển với hệ sinh thái các dịch vụ đầy đủ cho một doanh nghiệp: Đăng Ký Kinh Doanh, Cho Thuê Văn Phòng, Kế Toán, Thiết Kế Bộ Nhận Diện Thương Hiệu, cộng đồng kết nối eConnect… Hãy liên hệ với chúng khi bạn cần nhé. eSmart luôn hi vọng sẽ là đôi cách giúp các Start-up vững bước trên hành trình của mình.

Hãy đến với eSmart, chúng tôi sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi

CÔNG TY CỔ PHẦN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP THÔNG MINH

Địa chỉ 1: 117 – 119 Lý Chính Thắng – Tầng M – An Phú Plaza, Quận 3, Tp.HCM

Địa chỉ 2: 52 Đông Du – Tầng 1 – Packsimex Plaza, Quận 1, Tp.HCM

Địa chỉ 3: 106 Nguyễn Văn Trỗi – Tầng 7 – CentrePoint, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM

Địa chỉ 4: 412 Nguyễn Thị Minh Khai – Tầng 14 – HMTown, Quận 3, Tp.HCM

Điện thoại: (08) 38 330 888 – Hotline: 0936 360 888

Mail: tn.thuan@esmart.vn

Nguồn tham khảo

Đăng ký nhận bản tin khởi nghiệp

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: marketing, quản lý, lãnh đạo, khởi nghiệp. Các sự kiện về cộng đồng eConnect và hệ sinh thái khởi nghiệp.