Công cụ lên kế hoạch khởi nghiệp tinh gọn


Người viết lách tại eSmart.vn

“Kế hoạch kinh doanh truyền thống là một sự lãng phí thời gian nếu bạn có dự định khởi nghiệp.” Trong trích đoạn này từ cuốn sách của ông – “Không bao giờ có được một công việc thực sự”, Scott Gerber cung cấp năm bước lên một kế hoạch để bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp và vận hành nó nhanh chóng.

Trong những giai đoạn sớm nhất của việc bắt đầu một doanh nghiệp, điều cuối cùng bạn nên quan tâm tới là viết ra một kế hoạch dài dòng. Bây giờ là thời điểm thích hợp để đưa những kế hoạch kinh doanh truyền thống vào dĩ vãng cho những công cụ thiết thực và thực tế như : “lên kế hoạch khởi nghiệp tinh gọn trong một đoạn văn” thể hiện sự tiến bộ của mình.

Bạn có thể nghĩ rằng không có cách nào để viết hết những gì cần biết về ý tưởng kinh doanh tuyệt vời của bạn trong một đoạn. Đoán xem? Bạn sai rồi.

Lên kế hoạch khởi nghiệp tinh gọn trong một đoạn văn đúng như tên gọi của nó như kiểu: toàn bộ khái niệm kinh doanh của bạn được luộc chín thành một định dạng dễ tiêu hóa. Không giống như kiểu lập kế hoạch kinh doanh truyền thống đã dạy người ta brainstorm – viết ra – brainstorm – viết ra – sửa lại – sửa lại nữa – thi hành, mục tiêu cuối cùng của công cụ lên kế hoạch trong 1 đạon văn là giúp bạn brainstorm – viết ra – thi hành – sửa lại – thi hành.

Có sự khác biệt cơ bản giữa hai phương pháp này. Các thói quen truyền thống sẽ khiến bạn hoàn thiện toàn bộ chiến lược của bạn dựa trên một giả thuyết mà không cần kiểm tra hay xác nhận. Công cụ lên kế hoạch trong một đoạn văn được thiết kế để kiểm tra giả thuyết của bạn thông qua thử nghiệm hàng ngày. Nó cũng được sử dụng như là một chiến lược hành động lỏng, sẽ phát triển cùng với giai đoạn khởi nghiệp của bạn.

Kế hoạch khởi nghiệp một đoạn văn đầu tiên của tôi đã tiêu tốn của tôi ba ngày nghiên cứu, brainstorm và viết. Vào ngày thứ tư, tôi đã bắt đầu và tiến hành mọi thứ. Đó có phải là kế hoạch hoàn hảo? Không, nhưng nó đã cho tôi bắt đầu một cách nhanh chóng, và đặt tôi vào một khóa học để tạo ra doanh thu ngay lập tức.

Dưới đây là năm hướng dẫn để giúp bạn bắt đầu.

1. Trả lời câu hỏi then chốt về doanh nghiệp của bạn.

Để bắt đầu, bạn phải có câu trả lời cho câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp của bạn và khách hàng tiềm năng của nó. Trả lời từng câu hỏi dưới đây, trung thực và không có nhiều hơn một hoặc hai câu. Điều quan trọng là phải tự tin rằng bạn có thể chứng minh niềm tin cốt lõi của bạn với các đối số có liên quan.

  • Sản phẩm và dịch vụ nào mà doanh nghiệp của bạn cung cấp hôm nay?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ ngay bây giờ?
  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào như thể nó đang tồn tại trên thị trường?
  • Làm thế nào doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra doanh thu ngay lập tức?
  • Các khách hàng chính mà doanh nghiệp của bạn sẽ ngay lập tức nhắm mục tiêu là ai? Bạn sẽ thị phần như thế nào trong giai đoạn khởi nghiệp để lôi kéo khách hàng tiềm năng với các nguồn lực mà bạn đang có?
  • Làm thế nào bạn có thể khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn ngay bây giờ?

Khi bạn sắp xếp các câu trả lời dưới dạng đoạn văn bản, bạn có một bản dự thảo đầu tiên của kế hoạch của bạn. Nó không phải là kế hoạch cuối cùng. Hãy nghĩ về nó như là một phác thảo cho sự khởi đầu của cuộc hành trình của bạn.

2. Viết ra những checklist.

Bài tập này là về việc kiểm nghiệm giả định của bạn để tìm hiểu xem chúng là đúng, sai hoặc không đầy đủ và chuyển đoạn văn của bạn thành một kế hoạch hành động chức năng mà bạn có thể sửa đổi thường xuyên. Khi bạn tìm hiểu những bài học từ những thành công, thất dọc theo hành trình của bạn, bạn có thể sửa đổi kế hoạch của bạn để làm cho nó trở thành một công thức cho sự thành công.

Phá vỡ mỗi câu trong kế hoạch khởi động vào năm bước  thực thi  mà bạn có thể chuyển đổi thành hiện thực. Mỗi bước như vậy nên đẩy công việc kinh doanh của bạn về phía trước. Liệt kê từng bước hành động tuần tự dưới một định dạng danh sách kiểm tra, giống như một to-do-list hoặc một loạt các nhắc nhở công việc trên điện thoại di động hoặc máy tính của bạn. Bao gồm thời hạn áp dụng và lưu ý các chi phí liên quan. Ước lượng những gì bạn nghĩ sẽ phát sinh các chi phí và viết nó xuống.

3. Thực hiện kế hoạch của bạn.

Một khi bạn soạn các danh mục kiểm tra cho mỗi câu trong dự thảo kế hoạch của bạn, đó là thời gian có được để làm việc. Thực hiện từng bước hành động như là hoàn toàn có thể. Giữ bản danh sách ở bên bạn mọi lúc – hoặc trên một thiết bị di động hoặc giấy – và ghi lại các ghi chú bất cứ khi nào bạn học được điều gì mới.

Khi mỗi công việc được hoàn thành, đánh giá kết quả của bạn với sáu câu hỏi:

  • Những gì đang diễn ra tốt và những gì không?
  • Kết quả của từng bước hành động là gì?
  • Là kinh nghiệm tổng thể tích cực hay tiêu cực?
  • Bạn đã học được những gì trong suốt quá trình này? Và tại sao?
  • Những bước nào có thể được sửa đổi hoặc cải tiến cho kết quả tốt hơn? Làm thế nào? Những gì cần phải bị xóa tất?

4. Sửa đổi dự thảo kế hoạch của bạn.

Dựa trên những thông tin thu thập được trong khi thực hiện bản danh sách của bạn, xác định xem liệu các giả định ban đầu của bạn trong dự thảo kế hoạch của bạn là đúng, sai hoặc không đầy đủ.

Đôi khi bạn sẽ xác nhận giả thuyết của bạn. Trong các trường hợp khác, bạn sẽ thấy rằng bạn đã đi quá xa. Cho dù kết quả có thế nào, hãy sửa đổi nó để cải thiện kế hoạch của bạn.

5. Tiếp tục cập nhật kế hoạch của bạn.

Phế bỏ những gì không thành công và nâng cao những thành công nhỏ để tạo ra những bức phá. Điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp, vì vậy bạn có thể bắt đầu chuyển đổi từng giả định sai lầm của bạn thành những cái đúng và đầy đủ. Sử dụng kết quả của bạn để tạo ra những cái mới, những hiểu biết nhiều kiến thức hơn và có khả năng ứng dụng tốt hơn, bản danh sách cụ thể. Lặp lại quá trình này một cách thường xuyên.

Chỉ vì bạn có thể chứng minh tất cả các cơ sở ban đầu của bạn là đúng thì không có nghĩa là bạn đả xong việc và đang trên con đường đến thành công dễ dàng. Trong thực tế, bạn chỉ đang trong giai đoạn đầu. Luôn luôn tìm cách để cải thiện bản danh sách của bạn. Làm như vậy sẽ giữ cho bạn làm chủ cuộc chơi của mình và cho phép bạn tạo ra một loạt các đồ án cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Kế hoạch khởi động một đoạn văn của bạn là một sinh vật sống, những tài liệu đang thở có một mối quan hệ cộng sinh với doanh nghiệp của bạn. Nếu nó chết, doanh nghiệp của bạn có thể không bay xa hơn được.

Nguồn Sưu tầm

Đăng ký nhận bản tin khởi nghiệp

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: marketing, quản lý, lãnh đạo, khởi nghiệp. Các sự kiện về cộng đồng eConnect và hệ sinh thái khởi nghiệp.