Những sai lầm các Startup thường mắc phải


Người viết lách tại eSmart.vn

Có ai đó đã từng hỏi tôi rằng, điều gì có thể khiến các startup dễ dàng chịu thất bại? Sau một thời gian ngắn suy nghĩ, tôi nhận ra đây lại là một hỏi mẹo. Điều thực sự họ mong muốn nhận được từ câu hỏi là cách để khởi nghiệp thành công, nếu bạn có thể tránh được những mối nguy khiến bạn thất bại, bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công.

Sau đó tôi cũng nghĩ rằng, đây cũng là một cách suy nghĩ rất hữu dụng nếu muốn nhìn nhận những rủi ro bạn sắp phải đương đầu theo hướng tích cực. Nếu bạn có cả một danh sách những thứ bạn không nên làm, tức là bạn đang có cả một danh sách công thức cho sự thành công. Việc nhớ những thứ không nên làm lúc nào cũng dễ hơn là phải nhớ những thứ nên làm.

Có rất nhiều startup đã thất bại do mắc một lỗi rất căn bản: không tạo được sản phẩm mà khách hàng mong muốn. Nếu bạn tạo được thứ mà mọi người đều muốn, bạn chắc chắn sẽ rất thành công, cho dù bạn có làm hay không làm gì đi nữa. Và ngược lại, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công được nếu không thể đáp ứng được các khách hàng của mình. Sau đây tôi sẽ liệt kê một danh sách các lý do khiến các startup không thể tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ mong muốn.

1. Sáng lập riêng lẻ

1

Bạn có thể thấy có rất ít các startup thành công được sáng lập bởi một người duy nhất không? Kể cả các công ty thường được biết đến với chỉ một người sáng lập, như Oracle, nhưng thực tế là có nhiều người sáng lập hơn bạn nghĩ.

Thế chỉ có một người sáng lập thì có gì sai? Thực tế cho thấy nó chứng minh cho sự thiếu tự tin. Có nghĩa là người sáng lập đó đã không thể nói cho những người bạn của họ về việc cùng nhau gây dựng một doanh nghiệp. Nó là một hồi chuông cảnh báo, bởi chỉ có những người bạn của họ là người hiểu rõ họ nhất.

Cho dù tất cả các người bạn của người sáng lập đó đều sai và doanh nghiệp đó là canh bạc hấp dẫn, thì người sáng lập đó vẫn đang ở thế bất lợi. Xây dựng một startup không phải là một điều dễ dàng để một người đơn thương độc mã thực hiện. Và cho dù bạn có thể làm được tất cả mọi việc đi nữa, bạn cũng cần có những người đồng nghiệp để cùng nhau động não, góp ý những quyết định của bạn, và động viên bạn khi có việc không hay xảy đến.

Nhiều người sáng lập startup đã sụp đổ nhanh chóng chỉ vì họ đã không chịu đựng một mình khi thời điểm xấu xảy đến. Nhưng khi bạn sáng lập cùng với những người khác, tinh thần đồng đội sẽ gắn kết mọi người lại với nhau: “Tôi không thể để những người khác thất vọng.” Đó là một trong những điểm mạnh nhất của nhân loại, và nó sẽ mất đi khi chỉ có duy nhất một người sáng lập.

2. Lựa chọn ngách cận biên

3

Nhiều startup khi mới bắt đầu thành lập đều có một vấn đề phổ biến: họ chọn một ngách thị trường nho nhỏ với hy vọng tránh cạnh tranh với các công ty khác.

Nếu bạn xem những đứa trẻ chơi thể thao, bạn sẽ nhận thấy rằng dưới một độ tuổi nhất định chúng sẽ thể hiện sự dè chừng trước trái bóng. Khi bóng được chuyền đến gần chúng, bọn trẻ sẽ tránh trái bóng theo bản năng. Tôi đã không có nhiều pha cản phá khi còn là một hậu vệ năm tôi 8 tuổi, vì bất cứ khi nào một quả bóng bay đến hướng của tôi, tôi thường nhắm mắt lại và đưa tay lên để tránh trái bóng nhiều hơn là để đón bắt nó.

Lựa chọn một dự án cận biên là chiến thuật để đối phó với những trái bóng này khi tôi thành lập startup của mình. Nếu bạn có thể làm bất cứ điều gì tốt, chắc chắn sẽ có đối thủ cạnh tranh với bạn. Bạn chỉ có thể tránh cạnh tranh bằng cách tránh có được những ý tưởng tốt.

Tôi nhận thấy các startup không ngờ đến vấn đề lớn này. Họ thường chọn theo đuổi các ý tưởng nhỏ vì họ nghĩ rằng nó sẽ an toàn hơn, đến một thời điểm trong vô thức họ sẽ không dám nghĩ đến các ý tưởng lớn nữa. Vì vậy, giải pháp ở đây là nghĩ đến những ý tưởng có thể không liên quan đến bản thân. “Điều gì sẽ trở thành một ý tưởng tuyệt vời với một ai đó khác để chúng ta có thể xây dựng một startup?”

3. Phát sinh ý tưởng

4

Nhiều ứng dụng chúng tôi nhận được đều là mô phỏng lại ứng dụng của một doanh nghiệp đã có trước đó. Đó cũng là một cách để có được nguồn tài nguyên cho việc lên ý tưởng, nhưng chắc chắn không phải là tốt nhất. Nếu bạn nhìn vào nguồn gốc của các startup thành công, rất ít trong số đó bắt đầu bằng việc bắt chước một startup khác. Vậy những startup còn lại họ nhận được ý tưởng từ đâu? Thông thường là xuất phát từ một vấn đề cụ thể, chưa được giải quyết mà những người sáng lập đã xác định ý tưởng của mình.

Những vấn đề tốt nhất cần được giải quyết là những cái có ảnh hưởng đến những vấn đề cá nhân của bạn. Apple được thành lập bởi vì Steve Wozniak muốn có một máy tính, Google là vì Larry và Sergey không thể tìm thấy công cụ trực tuyến, Hotmail do Sabeer Bhatia và Jack Smith không thể trao đổi email trong công việc, …

Vì vậy, thay vì sao chép Facebook và chỉ trở thành một biến thể của Facebook, hãy tìm kiếm ý tưởng từ một hướng khác. Thay vì làm lại từ đầu giống như doanh nghiệp của họ và phải giải quyết các vấn đề họ đã tìm được giải pháp, hãy tìm kiếm các vấn đề hiện tại mà các doanh nghiệp đó vẫn chưa thể giải quyết được. “Khách hàng của họ đang phàn nàn về điều gì? Nếu bạn là khách hàng của họ, bạn sẽ mong muốn điều gì?”

4. Sự ngoan cố

5

Trong một số lĩnh vực, cách để thành công là phải có một tầm nhìn về những gì bạn muốn đạt được, và giữ nó đi đúng hướng dù có bất kì vấn đề gì gây trở ngại. Thành lập một startup sẽ không phải là một trong số những lĩnh vực đó. Khởi nghiệp giống như làm khoa học hơn, bạn cần phải đi theo những con đường mà nó có thể dẫn bạn đến.

Vì vậy, bạn không nên quá gắn liền với kế hoạch ban đầu của bạn, bởi vì nó có thể là thất bại. Các startup thành công nhất cuối cùng lại làm một cái gì đó khác với những gì họ đã dự định ban đầu. Bạn phải luôn sẵn sàng để xem xét đến các ý tưởng tốt hơn ở thời điểm hiện tại. Và phần khó khăn nhất trong số đó thường là vứt bỏ ý đi tưởng ban đầu của bạn.

Nhưng sự cởi mở với những ý tưởng mới cũng cần phải được điều chỉnh vừa phải. Chuyển sang một ý tưởng mới mỗi tuần chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp thất bại nhanh chóng. Thế có bất kì cách kiểm thử nào mà bạn có thể dùng không? Một là hãy xem xét những ý tưởng đó có thể hiện bất kì sự tiến triển nào không. Nếu với mỗi ý tưởng mới mà bạn có thể áp dụng lại hầu hết những gì bạn đã thực hiện từ trước, thì bạn cần thực hiện một quá trình tổng hợp lại. Trong khi đó, nếu bạn phải khởi động lại từ đầu, đó lại là một dấu hiệu xấu cho hướng đi của doanh nghiệp của bạn.

May mắn thay, có một người sẽ luôn sẵn sàng để tư vấn cho bạn: người tiêu dùng. Nếu bạn đang suy nghĩ về một số biến chuyển cho một hướng đi mới và người dùng của bạn có phản hồi tích cực về nó, đó sẽ là điều củng cố thêm bước tiến đến thành công cho startup của bạn.

Paul Graham – đồng sáng lập Y Combinator
(còn tiếp …)

Nguồn: http://paulgraham.com/startupmistakes.html

Đăng ký nhận bản tin khởi nghiệp

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: marketing, quản lý, lãnh đạo, khởi nghiệp. Các sự kiện về cộng đồng eConnect và hệ sinh thái khởi nghiệp.