Những tố chất cần có của một doanh nhân khởi nghiệp thành công!


Người viết lách tại eSmart.vn

02/01/2018

Sau khi kết thúc chương trình huấn luyện thạc sỹ quản trị kinh doanh, ngay lập tức tôi đã nhận được hai lời đề nghị tuyển dụng. Lời mời đầu tiên đến từ Boston Consulting Group, nơi tôi đã từng làm việc trước khi tham gia chương trình MBA – đối với bao người, đây là một cơ hội tuyệt vời cho một chuyên gia trẻ tuổi trong việc tìm kiếm một sự nghiệp ổn định bước đầu. Thứ hai là một startup đang ở giai đoạn hình thành, đầu tư mạo hiểm chỉ với 30 nhân viên với sứ mệnh chuyển đổi internet thành một môi trường kinh doanh vững chắc trong tương lại – một sự đánh cược nhiều rủi ro. Quyết định của tôi chính là chọn lựa lời đề nghị thứ 2 không mảy may suy nghĩ và lao đầu vào làm việc.

Kể từ năm đó, tôi đã làm việc cho ba doanh nghiệp mới thành lập và đã đầu tư cho hơn một trăm doanh nghiệp như một nhà tư bản thực sự. Từ đó, tôi đã học được rất nhiều điều không chỉ về cách thành lập một công ty, tìm kiếm  những khách hàng ban đầu, xây dựng một đội ngũ phát triển – mà còn là những kinh nghiệm quý báu để có thể tham gia vào một dự án startup và xây đựng nó thành một tổ chức thành công vang dội. Đối tượng tham gia là những đội nhóm từ 2 đến 2.000 người làm việc cùng với những người sáng lập để cùng nhau gầy dựng và phát triển ý tưởng của họ thành những doanh nghiệp lớn mạnh thực sự.

Để thực hiện được điều này thật không dễ dàng. So với các tổ chức đã được thành lập từ lâu và có hệ thống làm việc chuyên nghiệp, việc khởi nghiệp ban đầu khó có thể hình dung ra được. Công việc bạn phải làm là gì? Ai sẽ là người định hướng cho bạn? Làm thế nào bạn có thể nhận dạng một công ty khởi nghiệp có tiềm năng thành công và quan trong nhất là phù hợp với bạn?

Các startup thường không có sự phân cấp rõ ràng và định hướng về đường lối phát triển. Nhưng từ giai đoạn chưa phát triển của họ cần thông qua những người đi trước và có kinh nghiệm hơn, họ cần các nhà quản lý giỏi để gầy dựng và vận hành các phòng ban hiệu quả như marketing, phát triển sản phẩm và bán hàng. Và bản thân Startup có thể tích luỹ rất nhiều phần thưởng cá nhân chuyên nghiệp cho các nhóm đội ngũ này. Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn tôi đã tiến hành với những người mới thành lập doanh nghiệp, họ đã thể hiện rất tốt khả năng của họ, từ việc làm bật ra sự tự tin, sự sáng tạo và sự tăng trưởng mà họ trải nghiệm trong công việc của họ – tất cả đều là các yếu tố quan trọng cho sự khởi đầu hoàn hảo.

Các Startup đại diện cho những cuộc thí nghiệm vĩ đại. Mọi sáng kiến của họ ​​đều là những điều mới mẻ so với phần còn lại của thế giới.

Vì vậy điều quan trọng đối với những người làm kinh doanh – từ những thạc sỹ MBA mới ra đời, những nhà quản lý cấp cao đến các nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm – muốn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các công ty này và hình dung ra được con đường phát triển của họ, hãy tiến hành thực hiện một bài toán sau để xác định đúng hướng đi cho mình.

Đánh giá sự phù hợp 

Để làm việc tại các startup giai đoạn đầu, bạn cần phải thực hiện ba việc mà bạn chưa từng học được ở trường học hoặc chưa bao giờ nghe qua trong các công ty lớn, đó là: quản lý rủi ro, đẩy xa giới hạn và suy nghĩ như một người làm chủ.

Quản lý rủi ro

Các Startup đại diện cho các thí nghiệm khổng lồ. Mọi sáng kiến ​​đều mới mẻ. Ranh giới chức năng, vai trò và trách nhiệm giữa các vị trí thường rất lỏng lẻo. Nhóm nghiên cứu hoạt động như một tập thể sáng tạo, tạo ra và di chuyển theo hướng chuyển mục tiêu. Với sự năng động của tổ chức này, nếu tiếp tục qua các giai đoạn sau, bất cứ ai làm việc cho một doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều phải cảm thấy thoải mái với những sự mơ hồ và không chắc chắn.

Đẩy xa giới hạn

Cha tôi là một doanh nhân, và tôi nhớ rằng bất cứ khi nào ông ta phải đối mặt với một sự trở ngại dù lớn hay nhỏ – ông đều đứng thật lâu ở một viện bảo tàng nổi tiếng – Lúc ấy ông ta sẽ sống trong tâm trí và tìm hướng đi mới chứ không loay hoay tìm giải pháp trong phạm vi vấn đề đó bằng cách thử nghiệm giả định. “Chúng ta không thể thiết kế một hệ thống có năng suất cao hơn?” Anh ta hỏi. “Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua trở ngại này và đẩy nhanh tốc độ?” Khuynh hướng chủ động đặt câu hỏi này hơn là giải quyết một cách chủ động và là tiền đề chìa khóa thành công khi bắt đầu. Nếu bạn muốn làm việc cho một người nào đó, bạn nên là người luôn tìm cách giải quyết vấn đề, suy nghĩ về các giải pháp hiệu quả hơn, lặp đi lặp lại hành động đó cho đến khi nảy sinh một ý tưởng tuyệt vời.

Hãy nghĩ như một người làm chủ

Làm việc tại một Startup là bạn đang được kỳ vọng để trở thành một trong những người khai sáng. Ý nghĩa của sứ mệnh và cuộc phiêu lưu lớn hơn ở một tổ chức truyền thống, và những nỗ lực của bạn rõ ràng và trực tiếp liên quan đến giá trị và thành công của doanh nghiệp. Do đó, bạn phải là người quan tâm sâu sắc không chỉ về công việc của bạn mà còn trong mọi khía cạnh của công ty. Bố của tôi thường đo lường mức độ tập trung của nhân viên liên quan đến một mặt hàng không liên qua trên tấm thảm gần bàn làm việc của công ty ông: Ông muốn mọi người, bất kể vị trí của họ, sẽ dừng lại, nhặt và vứt nó ra. Tại một công ty lớn, bạn có thể đi qua sự suy xét, Một người nào khác – một người với sự quan tâm và kỹ tính – sẽ nhận ra được điều đó. Nhưng đây không phải lúc bắt đầu. Trong một tổ chức kinh doanh, mọi người đều phải nghĩ như một người làm chủ, luôn luôn tự hỏi, “Cá nhân tôi có thể làm gì để khiến nơi này trở nên tuyệt vời hơn?”

Chọn đúng công ty

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn xứng đáng một người kiến tạo, thì tiếp theo phải chọn đúng công ty cho bản thân. Lời khuyên của tôi là hãy tiếp cận quyết định quan trọng này một cách có phương pháp theo bốn bước.

1. Chọn một lĩnh vực hoạt động

Trước tiên, hãy tìm một lĩnh vực bạn đam mê. Điều này có nghĩa là tự hỏi bản thân bạn một loạt câu hỏi: “Tôi có thích một doanh nghiệp tập trung vào khách hàng hay các doanh nghiệp không? Tôi muốn phục vụ những tần lớp khách hàng nào? Tôi ngưỡng mộ những thương hiệu nào nhất? Các trang web, ứng dụng hoặc chủ đề yêu thích của tôi thường nói về những gì? “Những câu hỏi này có thể buộc bạn phải định hình suy nghĩ rất rõ ràng. Ví dụ: nếu Google là ứng dụng yêu thích của bạn, bạn rõ ràng thích đi du lịch và có lẽ nên tìm kiếm sự khởi đầu trong ngành đó. Khi bạn đang đọc một tờ báo, một trang web, hoặc một tạp chí, những câu chuyện nào mà bạn đọc ngay và kỹ càng? Nếu bạn có xu hướng bỏ qua các tiêu đề, ví dụ như về doanh nghiệp truyền thông, bạn không nên tham gia vào các dịch vụ video trực tuyến mới. Nếu bạn mải mê vào những câu chuyện về các phương tiện tự trị hoặc ảo thực và tăng cường thực tế bởi vì bạn tìm thấy những chủ thể kích thích trí tuệ, thu hẹp sự tập trung của bạn vào các lĩnh vực đó. Tôi giả thuyết giới hạn bản thân mình vào ba lĩnh vực; nếu không sự tham dò của bạn sẽ trở nên quá rộng.

2. Chọn một thành phố

Không phải ai cũng muốn di dời đến nơi khác để làm việc. Nhưng đối với những người linh hoạt và tự do, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ cẩn thận về nơi bạn muốn sống. Nếu bạn hiện không có nền tảng tại một trung tâm kinh tế như Thung lũng Silicon, New York, Boston, Los Angeles, Tel Aviv hoặc Berlin, bạn nên cân nhắc chuyển sang một hướng khác – không chỉ đối với công việc mà bạn sắp làm, nhưng để địa vị của bạn cho một số công việc tiếp theo, kể từ lúc khởi đầu doanh nghiệp rất có thể có thay đổi và không thể biết trước được. Các trung tâm này là các tổ chức chặt chẽ, thường là tổ chức các trường đại học địa phương, thành lập các công ty công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nhân thành công. Mỗi người đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình, những toan tính, và sự rung cảm. Ví dụ: L.A. pha trộn giữa phương tiện truyền thông, giải trí và công nghệ trong khi mang lại lợi ích cho bãi biển và lối sống năng động. Boston là điểm chung tốt nhất thế giới về chăm sóc sức khoẻ và công nghệ thông tin và đại diện cho một môi trường chuyên nghiệp hơn. Tel Aviv là thủ phủ an ninh không gian mạng của thế giới và rải rác với năng lượng thô. Xác định nơi bạn muốn đặt nền móng và xây dựng mối quan hệ giao tiếp. Một khi người ta chọn một tổ chức để khởi đầu, họ có xu hướng ở lại đó. Các đồng nghiệp của bạn trong một công ty có thể trở thành đồng nghiệp của bạn ở một công ty khác.

3. Chọn một giai đoạn

Khi mô tả các giai đoạn khác nhau của sự khởi đầu, tôi thường sử dụng một phép ẩn dụ xây dựng đường. Trong giai đoạn rừng, bạn không có ý tưởng đường dẫn ở đâu. Bạn đang bị bao quanh bởi một mớ hỗn độn; bạn lấy một con dao và chặt hết sức. Nhiều người sử dụng thuật ngữ “tiền sản/phù hợp với thị trường” để mô tả giai đoạn này. Trong giai đoạn đường đất, con đường gập ghềnh và quanh co, nhưng chỉ ở đó, và mục tiêu là di chuyển xuống càng nhanh càng tốt. Bạn đã tạo ra một sản phẩm được xác định rõ ràng và đang theo đuổi một thị trường rõ ràng. Bạn đang bắt đầu tìm ra mô hình kinh doanh của bạn và giải quyết những thách thức ban đầu của sự tăng trưởng. Trong giai đoạn đường cao tốc bạn đang đẩy nhanh một con đường thẳng. Bạn đang cải thiện hoạt động tăng dần trong khi thực hiện, nhân rộng và lặp lại. Nếu bạn là một người mạo hiểm và là người hình dung ra được vấn đề, giai đoạn rừng là dành cho bạn. Bạn nên tập trung tư duy của bạn vào giai đoạn mở đầu hoặc các công ty được tài trợ bởi Series A. Nếu bạn là người thích xây dựng hệ thống, hãy tìm kiếm doanh nghiệp trong vòng tài trợ. Nếu bạn là một nhà cải tiến và điều hành những người muốn có một sự ổn định hơn và mức lương cao hơn, một công ty trên đường chính – có lẽ ngay trước hoặc ngay sau khi IPO – là sự lựa chọn đúng đắn.

4. Chọn một Winner

Bước này – chọn một công ty mà bạn nghĩ sẽ là một thành công lớn và cung cấp cho bạn những cơ hội tăng trưởng tuyệt vời – là điều khó nhất để có được. Ngay cả những nhà đầu tư rực rỡ và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới cũng đã sai lầm hơn nửa đời người, và trong khi họ có lợi ích trong việc nắm giữ danh mục đầu tư của các công ty, bạn chỉ có thể lựa chọn một công việc. Làm cách nào để một người ngoài xác định được một Winner có khả năng trong một lĩnh vực, thị trường và stage? Cách thứ nhất là mua chuộc một số ít người tình báo. Tìm ba nhà đầu tư hàng đầu, người có thể đầu tư, luật sư và nhân viên tuyển dụng nhân sự hàng đầu trong địa lý mục tiêu của bạn và yêu cầu họ liệt kê ba doanh nghiệp khởi nghiệp nóng nhất trong lĩnh vực và giai đoạn được lựa chọn của bạn. Kiểm tra áp lực các công ty trên danh sách kết hợp của họ bằng cách tìm kiếm thêm bằng chứng về thành công và động lực. Hãy làm theo sự cẩn trọng của riêng bạn, sử dụng các tiêu chí đơn giản mà chúng tôi mạo hiểm cho các nhà đầu tư sử dụng:

Đội. Đội sáng lập có thuyết phục không? Các thành viên của đội có nói rõ về một tầm nhìn truyền cảm hứng cho bạn và những người xung quanh họ không? Họ có tính chính trực cao không? Bạn có muốn làm việc với họ một lần nữa trong công ty tiếp theo của họ?

Thị trường. Là thị trường khổng lồ mà công ty đang hoạt động – nghĩa là, lớn hơn 1 tỷ USD về doanh thu tiềm năng? Có phải trải qua một số tình trạng tan rã có thể dẫn đến cơ hội cho một thành viên mới không? Làm thế nào là thị trường sôi động, và khởi đầu có một lợi thế bền vững hơn đối thủ cạnh tranh?

Mô hình kinh doanh. Kinh tế học đơn vị có phải là tỷ lệ doanh thu thực với chi phí cho mỗi khách hàng hoặc đơn vị sản phẩm hấp dẫn? Công ty có thể trình bày và so sánh giá trị suốt đời và chi phí mua lại của mỗi khách hàng không? Mô hình kinh doanh của nó có bao gồm các hiệu ứng mạng, giá trị sẽ tăng lên như mạng lưới người dùng không? Nếu công ty đã có khách hàng, liệu họ có vẻ trung thành và cung cấp tiềm năng tăng trưởng hay họ đang phá tung lên?

Thảo luận những vấn đề này với các cố vấn mà từ đó bạn đề nghị các khuyến nghị và với những người khác có kinh nghiệm trên nhiều công ty mới thành lập và bạn tin tưởng vào ai. Nếu bạn liên lạc với những người sáng lập hoặc các nhà lãnh đạo hiện tại của các công ty bạn đang xem xét, hãy hỏi họ những câu hỏi này trực tiếp. Và phát triển quan điểm riêng của bạn theo những gì bạn nhìn thấy trên thị trường.

Nói chung, cộng đồng khởi đầu là vô cùng hào phóng với thời gian của nó.

Bốn bước – chọn lĩnh vực, thành phố, giai đoạn và những winner tiềm năng – nói chung sẽ tạo ra một danh sách ngắn, nhắm mục tiêu để tập trung.

1. Tự Bán

Thách thức tiếp theo là đặt mình vào vị trí để những người khởi đầu trong danh sách của bạn muốn thuê bạn. Bạn sẽ cần phải làm tốt 2 điều:

2. Sắp xếp một phần giới thiệu sôi nổi

Nhiều người mới bắt đầu có cho mình một mạng lưới xã hội lớn. Đó là công việc của bạn để xác định các người chủ chốt tại các công ty bạn quan tâm và tìm cách để kết nối với họ. Các trang web như Crunchbase và Mattermark liệt kê các thông tin có giá trị về các doanh nghiệp mới thành lập, bao gồm các giám đốc điều hành chủ chốt của họ. Các tìm kiếm trên LinkedIn có thể giúp bạn tìm các nhân viên khác. Sau đó, kết nối lẫn nhau, hoặc bạn bè của bạn bè, những người có thể giúp bạn liên lạc với những người này. Thong quan những mạng lưới khác nhau và những cơ sở dữ liệu mà bạn xác định được tiềm năng của các mối quan hệ đó. Đòi hỏi các địa chỉ liên lạc mà bạn tìm thấy không chỉ làm đầu vào mà còn cho một số cơ sở tán thành dựa trên những gì bạn đã nói với họ về sự nhiệt tình, kinh nghiệm hoặc những gì bạn có. Những lần thăm hỏi như vậy sẽ loại bỏ những hộp thư thoại nhạt nhẽo.

VC và nhà đầu tư cũng là một kênh lớn. Họ thường vui lòng thông qua bản lý lịch của một người quản lý có đủ khả năng và có thể là một tài sản cho một trong những công ty họ đầu tư. Nhìn chung, cộng đồng mới khởi sự rất hào phóng với thời gian của họ, và có nền văn hóa “trả tiền” như vậy mà với sự kiên trì bạn có thể đến với hầu hết mọi người. Trong thực tế, tôi khuyên bạn nên nhắm mục tiêu cao. Liệt kê 10 người mà bạn muốn có 30 phút kết nối trực tiếp. Sau đó, theo dõi họ. Thậm chí nếu nó không phải là công việc phù hợp, các cuộc họp như thế này sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ và dẫn đến các kết nối có giá trị hơn.

3. Mô tả cách bạn có thể đóng góp

Những người khởi đầu chạy theo con dốc, do đó, họ sẵn sàng tiếp nhận những người có thể thúc đẩy sự thành công của họ và có quan điểm về kinh doanh của họ. Trước khi họp với ban quản lý, hãy làm bài tập về nhà của bạn. Đọc trực tuyến mọi thứ bạn có thể. Nói chuyện với một vài người bạn hoặc đồng nghiệp là khách hàng. Hãy thử sản phẩm hoặc dịch vụ cho chính mình và phân tích mô hình kinh doanh; sau đó phát triển ý tưởng để cải tiến và trình bày chúng trong cuộc họp hoặc phỏng vấn của bạn. Nếu bạn là một nhà thiết kế, bạn có thể đề nghị chỉnh để làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn. Nếu bạn là nhà tiếp thị, bạn có thể đề xuất chiến dịch hoặc thông báo mới. Nếu bạn đang ở trong lĩnh vực tài chính, bạn có thể chưng cất một số chỉ số hoạt động chính của công ty vào một biểu đồ giả để được sử dụng như là một phần của bài đánh giá hàng tháng.

Ngoài việc tự chứng tỏ mình, hãy nhớ tiến hành cuộc phỏng vấn của bạn trong cuộc hội thoại phong phú nội dung về công việc của họ. Hầu như blog của tất cả các giám đốc điều hành và ban quản trị của các doang nghiệp mới hoặc trên các phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách bình luận về các bài đăng hoặc các bài đăng LinkedIn của họ. Nếu bạn đã tham dự các hội nghị, công ty, cuộc gặp gỡ hoặc các sự kiện ngành công nghiệp khác mà họ đã trình bày, hãy hỏi về các vấn đề họ đã đề cập. Cho thấy một trong những đóng góp của bạn là liên tục lắng nghe và học hỏi.

Cuối cùng – và đây là điều mà ít người làm tốt – quà tặng. Vâng, bạn là người đang tìm kiếm một công việc. Nhưng bạn có thể có được các mối quan hệ bằng cách hỗ trợ trực tiếp – chuyên môn, tư vấn, liên lạc – không có kỳ vọng tương hỗ. Hỏi, “Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ? Bạn đã thử thách điều gì? “Có lẽ công ty cần một nhà thiết kế và bạn biết đó là một công ty tuyệt vời. Tạo mối quan hệ, và tất nhiên bạn sẽ được nhìn nhận như một người có giá trị.

4. Tạo ra một bước ngoặc

Sau khi Erin Warren giành được bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Babson College, cô theo con đường truyền thống bằng cách lấy một công việc tiếp thị cấp bậc tại một công ty lớn. Nhưng trong vòng năm năm, cô ấy bồn chồn. Khi công ty đề nghị cho cô một chương trình quảng cáo có thể yêu cầu tái định cư, cô ấy đã lúng túng và quyết định thay đổi.

Mặc dù Warren không biết gì về những người mới bắt đầu, và như mẹ của những đứa trẻ nhỏ, cô lo lắng về việc nhận quá nhiều rủi ro, cô không hề ngại làm việc chăm chỉ hoặc điều khiển những khúc mắc và xoay quanh. Cô ấy đã rất say mê một số dịch vụ trực tuyến mới có định hướng gấp đôi, bao gồm chương trình giảm giá của chương trình dành cho thành viên cao cấp của trường đại học, mà cô ấy đã sử dụng chính tài khoản tiết kiệm của bản thân mình. Khi cô biết rằng công ty đang tìm kiếm để thuê một giám đốc mua lại tập đoàn tại trụ sở chính ở Boston, cô đã rất vui mừng: Ngành, vai trò, và thành phố đều phù hợp với mục tiêu của cô.

Warren đã kết nối qua bạn bè và nhà tuyển dụng, thuyết phục một người có mối quan hệ thân thiết với giám đốc tiếp thị của AdvoWarren thông qua bạn bè và nhà tuyển dụng, thuyết phục một người thân thiết với giám đốc tiếp thị để bênh vực cho cô ấy và bảo đảm một cuộc phỏng vấn. Sau đó, thay vì đến cuộc họp bằng tay, cô đã đưa ra những gợi ý cụ thể để làm cho thông điệp tiếp thị vui tươi hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng. Sự nhiệt tình và hứa hẹn của cô ấy phù hợp với những nhân viên sớm nhất. Đến cuối buổi phỏng vấn, cô ấy đã có công việc. Một vài năm sau khi công ty được mua lại bởi Sallie Mae, cô chuyển sang làm CMO tại một lần khởi nghiệp khác.

Không phải mọi đường lối và thăng tiến trong thế giới khởi đầu đều trôi chảy như Warren. Nhưng nếu bạn thực hiện bước nhảy vọt – đánh giá sự phù hợp của bạn, chọn đúng công ty và bán bản thân bạn một cách hiệu quả – bạn sẽ được khen thưởng một sự hoàn thành độc lập và chuyên nghiệp ngày càng khó tìm thấy trong các tổ chức truyền thống lớn.

Jeffrey Bussgang
Người dịch – Ngọc Thuẩn