10 công ty với chiến lược marketing điên rồ nhất

Ân Tạ

Ân Tạ

Người viết lách

Marketing giống như “chuyện ấy”. Ai cũng nghĩ là họ giỏi nhưng thực sự không phải vậy. So với các lĩnh vực khác thì trong lĩnh vực marketing có nhiều điều hóc búa hơn, có thể là vì nhu cầu mạnh hơn trong khi nguồn cung lại yếu và rất dễ bịa đặt. Như David Hornik của công ty August Capital từng nói thì: “Các nhà đầu tư mạo hiểm thích nghĩ rằng họ là những thiên tài trong lĩnh vực marketing. Chúng tôi thực sự nghĩ như vậy”. Theo ông, lý do là “chúng tôi có thể bịa đặt thuyết phục hơn các lĩnh vực khác…” Họ không phải là những người duy nhất làm điều đó. Vì vậy mà việc tìm ra 10 công ty có chiến lược Marketing tồi tệ thì dễ hơn việc tìm ra 10 công ty với chiến lược Marketing tuyệt vời.

Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và đưa sản phẩm đến tay khách hàng; luôn phải sáng tạo và khác biệt nhưng cũng phải đảm bảo tính hiệu quả và thực tế vì nó gắn với doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu 10 công ty sau đây với những chiến lược Marketing điên rồ và hiệu quả nhất nhé.

Apple

Apple (AAPL) đại diện cho công ty công nghệ thông minh mà theo tôi là thực sự hiểu được ý nghĩa marketing nhất. Nó xác định được điều quan trọng tiếp theo là gì và tạo nên sự biến đổi của thị trường trước khi người tiêu dùng biết bản thân họ muốn gì. Nó không sử dụng nhóm tập trung hay nghiên cứu, chính bản thân Apple là một nhóm tập trung. Nó điều khiển kênh riêng và tin nhắn tốt hơn bất cứ công ty nào trên trái đất. Chưa nhắc đến các chiến dịch quảng cáo như Super Bowl 1984, Think Different và iPod silhouette cũng góp phần làm nên thương hiệu của Apple.

Nike

Tôi phải thừa nhận rằng, Nike (NKE) là doanh nghiệp kinh doanh giày thể thao mà bằng một “cách nào đó” trở thành nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới. Bằng cách nào? Marketing tốt: logo swoosh, quảng cáo “word of foot” và tất nhiên tài trợ cho các vận động viên. Tôi không biết giải thích như thế nào, tôi đoán Nike chỉ cứ làm đi (Nike just did it).

Geico

Con đường từ công ty bảo hiểm cho nhân viên chính phủ đến cuộc sống với tổng tài sản lên đến 28 tỷ đô, trở thành một trong những công ty bảo hiểm được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Con đường đấy chỉ cần 2 điều: ông Warren Buffet và marketing giỏi. Geico cũng có những ý tưởng quảng cáo thú vị nhất như: the Gekko, the Caveman, the little piggy, và một trong những mục tôi thích nhất đó chính là: the electricity-generating guinea pigs in a rowboat: “Nó khá là lạ, nhưng đơn giản thôi, chèo đi.”

Budweiser

Bằng tất cả sự tôn trọng của tôi đối với những người thích sản phẩm này, thật sự không có cách nào giải thích được việc sản phẩm tồi tệ và kinh khủng đấy lại trở thành một tổ chức của Mỹ và có lẽ là thương hiệu đồ uống có cồn quyền lực và thành công nhất trong mọi thời đại.

FedEx

Các nhà phê bình luôn nói rằng sự thay đổi của tên công ty và logo thật là ngu ngốc. Thật sự thì, họ chẳng biết gì cả. Những cái tên thay đổi từ ngớ ngẩn đến thiên tài và bất cứ cái gì nằm ở giữa chúng. Việc áp dụng rộng rãi cụm từ “FedEx” tập đoàn FedEx (FDX) đã tận dụng khả năng lãnh đạo của mình vào thư chuyển phát nhanh trong khi đa dạng hoá các đơn vị chức năng khác như: FedEx Ground, FedEx Express,.. Nó quả là một sáng kiến tuyệt vời. Và những quảng cáo của nó cũng đột phá không kém.

Southwest Airlines

Ông Herb Kelleher đã phá vỡ quy tắc các khuôn mẫu về ngành công nghiệp hàng không và biến nó thành ngành có lợi nhuận bằng cách chú tâm vào khách hàng. Ông làm những việc theo cách chính xác thay vì những cách truyền thống mà họ đã làm trước kia. Không chỉ vậy, nó còn cho phép nhân viên của mình làm những việc thú vị trong giờ làm của họ, ông còn tổ chức các chuyến bay ngắn truân chuyển đến sân bay nội địa và trở thành hãng hàng không mà không còn những thủ tục rườm rà khó chịu như những hãng truyền thống nữa. Southwest (LUV) đã phá vỡ cái khuôn mẫu và còn hơn thế nữa. dù gì thì Bags Fly Free mà.

IBM

Tôi không nghĩ sẽ nói thế này nhưng bằng chứng thì không thể bác bỏ được. Công ty Big Blue tránh bị phá sản bằng cách kết hợp các doanh nghiệp phần cứng, phần mềm và tư vấn để trở thành công ty dịch vụ CNTT tích hợp theo chiều dọc đứng hàng đầu thế giới. Bằng cách tạo nên một thị trường khổng lồ, IBM đã trở thành công ty marketing khổng lồ như vậy đấy. Sau cùng thì, ai chẳng muốn một hành tinh hiện đại hơn chứ.

Adobe

Có một số các công ty phần mềm sống sót và lớn mạnh sau cuộc tấn công của Microsoft như: IBM/ Lotus, Oracle (ORCL), Apple, SAP và Adobe (ADBE). Bằng một cách nào đó, các công ty này đã cho ra các sản phẩm mà hầu hết đều trở thành sản phẩm thiết yếu hằng ngày của họ.Chưa dừng lại ở đó, giám đốc tiếp thị hiện tại, Ann Lewnes, đã ra mắt thương hiệu sản phẩm Pentium của Intel (INTC) và quản lý chương trình “Intel Inside”. Chính vì vậy, người sáng lập của nó là những người tuyệt vời.

Toyota

Bằng cách cho ra dòng Lexus, Toyota đã đánh bại Mercedes và BMW tại chính cuộc chơi của họ và đưa từ “ergonomics/ công thái học” vào trong từ vựng của chúng ta, marketing tĩnh và làm cho nhà đại lý trải nghiệm điều gì đó thú vị hơn là phải đến nha sĩ định kỳ, nhờ vậy mà Toyota (TM) đã trở thành một công ty marketing tuyệt vời. Nó cũng cho ra chiếc SUV crossover hạng sang (Lexus RX) , gây bão trên toàn thế giới với chiếc Prius hybrid và tích hợp công nghệ vào nhiều phương tiện của mình. Công ty ban đầu được thành lập dưới cái tên Toyoda Automatic Loom Works vào năm 1926 và đã trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2010.

Samsung

Một công ty Hàn Quốc đã phát triển theo năm tháng để trở thành một thương hiệu điện tử  hàng đầu. Nó từng có các phiên chiến lược hàng năm, nơi tất cả các giám đốc điều hành hàng đầu của họ đã dành thời gian với các sản phẩm tốt nhất để họ có thể cạnh tranh với Sony (SNE), Nokia (NOK), Panasonic (PC) và Apple. Tôi không biết liệu nó vẫn còn làm được điều đó không, nhưng từ ngày thành lập đầu tiên, Samsung đã tránh xa mô hình châu Á theo hướng công nghệ truyền thống để trở thành một công ty dẫn đầu thị trường và dẫn đầu thị trường.

Steve Tobak
Người dịch – Hoàng Vy

Nguồn: https://www.cbsnews.com/news/10-companies-with-insanely-great-marketing/

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...