3 bước để giúp nhân viên bớt cô đơn khi làm việc tại nhà

Thịnh Thái

Thịnh Thái

Biên tập viên

Tất cả chúng ta có thể thấy rõ rằng, thật khó khăn khi mà đang đi làm bình thường, bỗng dưng chúng ta phải chuyển sang hình thức làm việc tại nhà. Cho dù các công cụ, phương tiện tương tác trên nền tảng truyền thông trực tuyến, ví dụ như Google Hangout hay Zoom có tiện ích đến mấy trong việc kết nối mọi người, thì chắc chắn rằng, chúng ta vẫn không thể có được cảm giác thực của những cuộc trò chuyện trực tiếp, mặt đối mặt ở ngoài được.

Những thói quen đùa vui, những lần cùng bạn bè đi uống cà phê, tán gẫu, những khoảnh khắc nghỉ ngơi, những sự tương tác dù chỉ ngắn ngủi mỗi ngày như thế, giờ đây đã hoàn toàn biến mất, để lại trong chúng ta những khoảng trống thật khó lấp đầy. Thủ phạm gây ra điều khiến tất cả chúng ta đều khó chịu đó, không đâu xa, chính là virus COVID-19. Nạn nhân của nó thì đã quá rõ ràng, là hàng triệu người lao động trên toàn cầu, những người đang phải gặm nhấm sự cô đơn khi làm việc tại nhà.

Dù rằng, được làm việc tại nhà, đối với một bộ phận người lao động thì là một điều tốt, và thậm chí họ có thể xem đó là lợi thế hơn so với làm việc tại các doanh nghiệp, công ty. Thế nhưng, ở phía sau lợi ích trước mắt đó, họ thực sự sẽ suy nghĩ như thế nào khi phải cảm nhận nỗi cô đơn, điều mà không một ai trong số chúng ta muốn chịu đựng? Thực tế thì, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu lo ngại rằng, họ sẽ khó mà phát triển theo chiều hướng tích cực được, khi mà nhân viên của họ làm việc tại nhà và không thể hiện sự hợp tác một cách toàn diện như khi đi làm tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mọi tình huống, hay trường hợp rắc rối nào cũng sẽ cần có phương pháp xử lý. Các nhà quản lý doanh nghiệp hãy yên tâm tham khảo và áp dụng ba chiến lược dưới đây nhằm giúp nhân viên của mình luôn cảm thấy gắn kết với nhau hơn, kể cả khi họ phải làm việc tại nhà mà không thể làm việc cùng nhau tại văn phòng như trước.

Đầu tư xây dựng mối quan hệ

Một trong những biện pháp tốt nhất để chống lại cảm giác cô đơn trong công việc, chính là áp dụng các công cụ trò chuyện video cho những cuộc họp trong nội bộ doanh nghiệp. Các nhân viên sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn nhiều, vì có thể nhìn thấy và tương tác với những người đồng nghiệp của mình như thường lệ. Vậy lí do gì lại khiến các nhân viên cảm thấy thoải mái và hứng khởi hơn khi tham gia những cuộc trò chuyện trực tuyến thông qua video? Đó là bởi vì “con người thực sự thích giao tiếp qua hình thức mặt đối mặt.”

Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng có thể thu xếp, sắp đặt những sự kiện “gặp gỡ ảo”. Những cuộc trò chuyện mang tính chất “giải tỏa” hoặc những phút giây nghỉ ngơi thư giãn thông thường thôi, cũng đã đủ để khiến cho nhân viên của doanh nghiệp luôn cảm thấy được gần gũi và gắn bó với nhau ngày càng nhiều hơn. Ví dụ như vào giờ nghỉ giải lao buổi chiều, bạn – người quản lý của doanh nghiệp có thể uống cà phê, nhưng thay vì tự thưởng thức tách cà phê một mình, sẽ như thế nào nếu bạn gọi điện video, rủ các nhân viên cùng tham gia pha cà phê và tán gẫu? Hoặc thi thoảng, vào dịp cuối tuần, bạn hãy sắp cố gắng thu xếp chút thời gian để mọi người lại cùng hàn huyên vui vẻ bên ly cocktail thơm ngon do chính tay mình pha chế? Hãy thử làm như thế và đoán xem kết quả sẽ thế nào nhé.

Theo như Tập đoàn Tư vấn quản lý Overland Resource Group (ORG) ở thành phố Kansas (Mĩ) chia sẻ, những cuộc trò chuyện mang tính chất xả hơi là rất cần thiết trong việc góp phần xây dựng lại các mối quan hệ tại nơi làm việc. Xây dựng sự gắn kết giữa các nhân viên cũng có thể làm cho năng suất của họ đạt được cao hơn. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại MIT (Viện Khoa học Công nghệ Massachusetts – Mĩ) cho thấy, những nhân viên có sự hòa đồng với những đồng nghiệp của họ tại nơi làm việc, thì họ sẽ có năng suất cao hơn 10% trong công việc so với những người nhân viên không có sự hòa đồng.

“Con người là một loài động vật có tính tổ chức xã hội rất cao”. Khi chúng ta bị buộc phải làm việc tại nhà như thế này (do ảnh hưởng tiêu cực của virus COVID-19), không chỉ  mối quan hệ của chúng ta với chính bản thân chúng ta sẽ bị tác động về mặt sức khỏe và tinh thần, mà cả mối quan hệ của chúng ta với những người khác cũng sẽ chắc chắn chịu tác động về mặt nào đó.

Tạo ra những cuộc trò chuyện với những giá trị mang tính chia sẻ

Khoảng thời gian cách ly tại nhà do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là thời điểm rất tốt để những nhà quản lý có thể kết nối các nhân viên lại với nhau, cùng nhau tham gia những cuộc trò chuyện với những giá trị mang tính chia sẻ. Với sự hỗ trợ của những công cụ tổ chức hội nghị trực tuyến như Zoom hay Google Hangout, nhà quản lý doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp kết nối và tương tác với nhau cùng lúc một cách dễ dàng. Khi đã được kết nối với nhau rồi, các nhân viên sẽ cùng vui vẻ, thoải mái chia sẻ về những giá trị mà họ cảm nhận về doanh nghiệp, cũng như bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ cá nhân và sự đồng cảm dành cho nhau, tạo tiền đề xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh và gắn kết hơn bao giờ hết. Cảm giác cô đơn nơi mỗi nhân viên sẽ nhanh chóng biến mất, và giờ đây, họ đã nạp đầy năng lượng và sẵn sàng đưa ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo, thậm chí mang tính đột phá trong công việc, đồng thời cũng góp phần củng cố vững chắc nền móng văn hóa của doanh nghiệp.

Thúc đẩy sự cân bằng thiết yếu giữa cuộc sống và công việc

Nhà quản lý doanh nghiệp cần đảm bảo chắc chắn một điều rằng, nhân viên của họ đang có đủ khả năng để tách biệt công việc với cuộc sống gia đình của họ một cách rõ ràng, hợp lý. Điều này là rất cần thiết và hữu ích để họ có thể thiết lập ranh giới cho nhân viên từ xa. Người quản lý có thể đặt ra những kỳ vọng cụ thể cho nhân viên, hoặc yêu cầu bộ phận kĩ thuật cung cấp các thiết bị như máy tính xách tay (thay vì sử dụng máy tính cá nhân để bàn), để giúp các nhân viên trong doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tách biệt giữa cuộc sống ở nhà và công việc. Rõ ràng có thể thấy, để đạt được năng suất cao nhất cho công việc, những người nhân viên của doanh nghiệp cần phải biết cách tách biệt những việc mà họ làm trong công việc, với những thứ mà họ làm chỉ vì đó là niềm vui cá nhân. Ví dụ như, “Bạn sẽ đọc email công việc trên một thiết bị cụ thể nào đó, nhưng thiết bị đó hoàn toàn phục vụ cho mục đích công việc. Bạn sẽ giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim hay làm gì đó khác, nhưng phải là trên một thiết bị khác, với mục đích duy nhất là để giải trí”.

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc không phải điều đơn giản và có thể thực hiện một cách dễ dàng trong thời gian ngắn. Người nhân viên nếu không cân bằng tốt giữa cuộc sống cá nhân và công việc, sẽ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới rất nhiều những đối tượng khác nhau, từ gia đình, bạn bè cho tới công việc. Nguy hiểm hơn nữa, họ sẽ có thể bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chính mình. Vì thế, người quản lý cần thúc đẩy nhân viên của mình biết cách cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc càng sớm càng tốt, đảm bảo hiệu quả tối đa về mọi mặt theo hướng tích cực.

Tatyana Bellamy Walker
Người dịch – Xuân Thịnh

Nguồn: https://www.businessinsider.com/loneliness-working-from-home-isolation-managers-employee-engagement

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...