3 điều làm các CEO lo lắng nhất


Người viết lách tại eSmart.vn

CEO có rất nhiều việc để lo lắng, nhưng mối quan tâm lớn nhất của họ là gì? Những gì làm họ thức suốt vào ban đêm? Chúng đã tôi phỏng vấn 24 CEO và yêu cầu họ kể tên các thách thức lớn nhất đối với tổ chức của họ. (Xin lưu ý rằng danh hiệu được sử dụng ở đây phản ánh vị trí của các cá nhân đã nắm giữ vào năm 2013, khi chúng tôi tiến hành các cuộc phỏng vấn cho một bài viết riêng biệt). Mối quan tâm của họ rơi vào ba vấn đề chung: tài năng, hoạt động trong một thị trường toàn cầu, và quy tắc và luật pháp. Biết rằng các CEO luôn tạo ra không khí chung và ưu tiên cho tổ chức của họ, quan trọng là phải hiểu những gì mà họ đang giải bày chẳng hạn như các thử thách lớn và các cơ hội.

1. Tài năng lãnh đạo

Các vấn đề liên quan đến tài năng là những mối quan tâm hàng đầu, được đề cập bởi 16 trong số các CEO. Họ có một loạt các vấn đề, bắt đầu bằng việc tìm kiếm nhân viên tài năng. Điều này đặc biệt khó khăn trong thời kỳ thay đổi hoặc đang phát triển, trong đó các công ty cần thiết phải thuê với số lượng lớn nhân viên. AT & T, là một ví dụ, đã phải chuyển trọng tâm từ các dịch vụ viễn thông truyền thống thành các dịch vụ không dây, và sự thay đổi này yêu cầu nhân viên với các kỹ năng khác nhau. Randall Stephenson của AT & T giải thích: “Chúng tôi đã có 270.000 nhân viên mà chúng tôi tuyển dụng trên toàn cầu. Phần lớn các nhân viên này chuẩn bị cho việc xây dựng và thiết lập cơ sở hạ tầng công nghệ cao, họ chưa bao giờ nhận một công việc nào phức tạp hơn là việc cài đặt tại nhà. Chúng ta đã thuê một số người, và tiềm kiếm sự chất lượng, những nhân viên có chuyên môn để lấp vào những công việc khó khăn. Nếu chúng ta muốn thuê ai đó để đi cài đặt các dịch vụ IP tại nhà, chúng tôi đã phỏng vấn mười một người để tìm ra một ứng cử viên có năng lực phù hợp.”

Một khi các công ty thuê những tài năng mới, thách thức mới nảy sinh, chẳng hạn như làm thế nào để các nhân viên trở thành các gương mặt tiêu biểu cho công ty. Enrique SANTACANA của ABB Bắc Mỹ, một công ty điện và tự động hóa công nghệ, bày tỏ quan ngại của mình như sau: “Một vấn đề bao quát của công ty là sự làn truyền”, SANTACANA giải thích: “Ví dụ, làm thế nào thông tin đang được sử dụng hoặc có thể là được sử dụng trong một cách nào đó mà không có lợi đến chất lượng hoạt động kinh doanh. Có 150.000 nhân viên trên toàn thế giới, có một lần trong khoảng thời gian chúng tôi có nhân viên tệ ở đây và ở đó, và chúng tôi gặp vấn đề. Vì tốc độ mà tại đó những vấn đề xảy ra đã được tăng cấp số nhân do khả năng của người giao tiếp thông qua phương tiện truyền thông xã hội.”

CEO cũng lo lắng về việc liệu nhân viên tiềm năng của họ có được phát triển đúng cách. Một lĩnh vực mà tỏ ra đặc biệt khó khăn là tính lưu động. Ken Powell nhân viên xử lý thực phẩm General Mills của Mỹ, lưu ý rằng công ty của ông đã nhanh chóng mở rộng ra quốc tế, cho biết: “Một trong những thách thức của chúng tôi là làm thế nào để phát triển một nền văn hóa thực sự lưu động trên toàn cầu. Điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người trong công ty cần phải có sự linh hoạt này, nó chỉ càng trở nên quan trọng hơn đối với chúng tôi rằng chúng tôi phải có một lực lượng hay một nhóm các nhân viên người mà sẵn sàng rồi khỏi vị trị của họ và đi đến rất nhiều những nơi khác nhau.” Các thử thách đó đã thúc đẩy tư duy toàn cầu và học hỏi từ các nền văn hóa khác.

Đội ngũ kế cận cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Woods Staton của Arcos Dorados, nhà điều hành lớn nhất của nhà hàng McDonald’s ở châu Mỹ Latin, giải thích, “Thách thức lớn mà cần phải được chắc chắn rằng chúng tôi đã có đội ngũ kế cận hợp lý với những con người chất lượng, đảm bảo rằng những thành tựu lớn đạt được ngày nay cùng với đội ngũ với những con người này sẽ được tiếp tục bởi những đội ngũ kế cận sau này.” Các vấn đề liên quan đến tài năng quản lý còn bảo gồm: thúc đẩy mọi người vượt qua thời gian khó khăn, duy trì và phát triển, và đa dạng sự quản lý và sự khác biệt các nền văn hóa.

2. Tham gia vào thị trường toàn cầu

Tám trong số các CEO chỉ ra những thách thức của hoạt động trong một thị trường toàn cầu có nhịp độ nhanh. Đối với Paul Block của hãng Merisant, công ty tạo ra các chất làm ngọt nhân tạo, một trong những vấn đề là đơn vị tiền tệ. “Chúng tôi đã có vấn đề về đơn vị tiền tệ, vì các nền kinh tế toàn cầu đã phần nào không ổn định. Vì vậy, vấn đề của bạn là đơn vị tiền tế có lúc tăng và giảm, và chúng tôi đã vượt qua vấn đề này bởi vì chúng tôi đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và có nhà máy sản xuất tại hơn năm, sáu nước. Tiền tệ thực sự có ảnh hưởng lớn. “

Staton thì xác định thử thách là quản lý một thương hiệu toàn cầu: “Chúng tôi đã có thương hiệu của McDonald, và với mỗi quốc gia thì thị phần của chúng tôi đã cho ra chu kỳ sản phẩm trong các giai đoạn khác nhau. Bạn đã biết có một số quốc gia mà chúng tôi đã trở nên hoàn thiên hoặc rất, rất mạnh và rất, rất tốt, như Brazil. Mặt khác, như Mexico, đã mang đến cho chúng tôi hơn là một sự thử thách. Chúng tôi có nhiều sự cạnh tranh hơn, có thể là từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc từ các nhà cung cấp đường phố và các quầy hàng thực phẩm. Vì vậy, các thách thức là phải có để mở rộng chiến lược thị trường với sự thích ứng của địa phương.”

Một số CEO lo lắng về việc thiết lập phương hướng và liên kết kinh doanh cho các công ty trên toàn khu vực. “Tôi sẽ kể về thách thức lớn nhất mà tôi phải đối mặt là việc bảo đảm tổ chức ở mức cực kỳ tập trung, suy nghĩ về các xu hướng đã được định hình trên thế giới và những gì chúng ta sẽ cần phải làm một cách có tổ chức để giành chiến thắng trong dài hạn”, Jim Turley nói kế toán công ty Ernst & Young. “Đó là có rất nhiều sự thay đổi nguồn vốn và sự thay đổi nhân khẩu học đang diễn ra trên thế giới. Chúng tôi muốn giữ hai điều này trong những tư duy hàng đầu dẫn chúng tôi đến những chiến lược và biện pháp thực hiện.”

Một thách thức khác là xây dựng và duy trì văn hóa công ty phù hợp giữa các vùng khác nhau. Tim Solso, một trong những kỹ sư sản xuất động cơ của Cummins, đã chỉ dẫn cho nhiều người khi anh nói, “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một vấn đề là chúng tôi là một công ty đa quốc gia tốt mà đã có trụ sở tại Hoa Kỳ. Chúng tôi chưa hăn là một công ty có qui mô toàn cầu. Làm thế nào mà chúng tôi đảm bảo rằng các chính sách và quy trình của chúng tôi phản ánh ra toàn thế giới chúng ta đang sống, không chỉ đơn thuần tại trụ sở chính mà thôi?”

3. Các qui tắc và luật pháp

Cuối cùng, năm CEO trích dẫn những thách thức hàng đầu của một công ty trong bối cảnh thay đổi quy định và pháp luật. Ví dụ, David Thodey tại viễn thông Telstra Úc giải thích, “Ngành công nghiệp viễn thông đã được được thay đổi rất lớn trên thế giới và chúng tôi đã và đang trải qua một loạt cuộc đàm phán với chính phủ Úc. Chính phủ đã thông qua việc chi rả 11 tỉ đôla để chuyển các khách hàng đang sử dụng các đường truyền mạng bằng dây đồng sang các sợi cáp quang mất khoảng bảy đến tám năm. Chúng tôi đã nhìn thấy sự thay đổi rất lớn trong cách chúng ta cần phải hành động và cư xử, và làm thế nào ta cần phải giải quyết chi phí phát sinh ra khỏi kinh doanh.

Y tế trưởng ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã đặc biệt bực mình bởi những thay đổi trong luật pháp và quy định. Ken Frazier của công ty dược phẩm Merck, đặt nó theo cách này: “Thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong tổ chức nói chung là việ chăm sóc sức khỏe đã chịu tổn hại rất lớn, sự thay đổi then chốt. Là một công ty dược phẩm, chúng tôi rõ ràng là một phần của toàn bộ hệ sinh thái. Nhiều cách được thiết lập để tạo ra giá trị cho ngành công nghiệp này đã không còn hữu dụng như nó đã từng. Thách thức lớn nhất của chúng phải đối mặt là tổ chức đã thay đổi. “Angela Braly của công ty quản lý chăm sóc Wellpoint nói về việc cải cách chăm sóc sức khỏe đã thay đổi trọng tâm của kinh doanh của mình: “Chúng tôi đã thực sự làm việc để thay đổi chính mình như một tổ chức nhằm giúp chuyển đổi chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ từ một hệ thống đã có nhiều sự đánh giá cao của doanh nghiệp để đưa vào kinh doanh. Hầu hết khách hàng trước của chúng tôi là người lao động, và đã có một sự chuyển đổi lớn, chúng tôi đã dự đoán một phần là kết quả của cải cách chăm sóc sức khỏe, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó nên được chúng tôi thúc đẩy trong mọi trường hợp, là một công ty thực sự nhắm đến người dùng.”

Thay đổi và những thách thức mới là không thể tránh khỏi, do đó, CEO phải có kỹ năng ở trình độ ở hai phương diên cả nội bộ và bên ngoài công ty của họ, bao gồm thiết lập ưu tiên và thiết lập những cái khác hướng tới thành công. Theo David Thodey đề ra, “lãnh đạo là khá quan trọng. Người quan sát những gì tôi đã làm và thời gian tôi dành cho những gì. Như một CEO, làm thế nào bạn đã dành thời gian của bạn đã trở nên ngày càng quan trọng hơn như lúc bạn làm việc tập thể vậy.”

Với tư cách là lãnh đạo tổ chức của bạn. Điều gì khiến bạn mất ngủ cả đêm?

Boris Groysberg – Katherine Connolly

Nguồn: https://hbr.org/2015/03/the-3-things-ceos-worry-about-the-most

Đăng ký nhận bản tin khởi nghiệp

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: marketing, quản lý, lãnh đạo, khởi nghiệp. Các sự kiện về cộng đồng eConnect và hệ sinh thái khởi nghiệp.