Cách làm việc với nhà lãnh đạo “hay mơ mộng”

An Trần

An Trần

Người viết lách

Những người lãnh đạo luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo nhưng hầu hết họ không rõ cách thực hiện và hoàn thành nó như thế nào. Họ thường không quan tâm làm sao để có một khởi đầu tốt nhất hay là lo lắng những vấn đề phức tạp có thể xảy ra. Họ luôn cho rằng ý tưởng đó sẽ thành công và đội ngũ nhân viên có thể giải quyết hết những vấn đề đó. Thay vì cảm thấy được tin tưởng, nhân viên sẽ có cảm giác bị bỏ rơi và đôi lúc thấy mình thất bại khi đứng trước những tình huống khó khăn hay vấp phải các rào cản

Dưới đây là 3 cách để thu phục những nhà lãnh đạo có “xu hướng mơ mộng” như vậy thay vì đương đầu và gây ra sự phẫn nộ cho họ.

1. Hoàn toàn lắng nghe và đáp lại một cách nhiệt tình

Nhà lãnh đạo
Hãy lắng nghe và đưa ra các phản hồi tích cực

Ở trong một tổ chức tôi đã từng làm việc, người quản lý nhân viên đã rất thất vọng bởi CEO của cô ấy đề ra những ý tưởng mới lạ nhưng không hề sẵn lòng chỉ ra những hướng đi cụ thể cho sáng kiến mà ông ấy yêu cầu tổ chức phải đạt được. Thậm chí tệ hơn nữa, ông ấy thường xuyên phớt lờ những rắc rối mình gây ra bằng cách đổi ý tưởng này qua ý tưởng khác một cách đột ngột. Và khi người quản lý cố gắng giải thích những vấn đề họ gặp phải, CEO nghĩ rằng cô ấy thiếu sáng suốt và tỏ vẻ tiêu cực.

Vậy nên tôi khuyến khích cô ấy đừng cố chỉ ra vấn đề, thay vào đó hãy bắt đầu bày tỏ sự cam kết của mình với kết quả mà CEO mong muốn bằng cách đưa ra những câu hỏi khẳng định như, “Điều đó nghe thật thú vị! Hãy cho tôi biết sếp thấy nó hoạt động ra sao”, và “Sếp muốn kết quả như thế nào để chúng ta có thể đưa ra những phương pháp tốt nhất có thể?” Những gợi ý này khuyến khích CEO triển khai ý tưởng của họ một cách chi tiết hơn và thường cho phép nhân viên nêu lên những quan điểm về sáng kiến khác mà cô ấy có thể nghĩ ra từ những phản hồi đó.

2. Không nên mô tả thực chất vấn đề khi nó vẫn còn ở giai đoạn khái niệm

Nhà lãnh đạo
Đừng cố gắng chi tiết quá khi vấn đề chưa rõ ràng

Ở một công ty khác, phó giám đốc cảm thấy giám đốc của mình đã từ chối anh ta để đối phó với các vấn đề thực thi mà cô ấy không tin là sẽ thực hiện được. Thay vào đó, cô ấy đối xử với anh ta như thể việc lo lắng là không cần thiết. Phó giám đốc nhận ra rằng nếu anh ta hỏi quá nhiều câu hỏi, cô ấy sẽ không hợp tác.

Vì vậy anh ta hứa sẽ trở lại trong một thời gian ngắn với kế hoạch dự thảo để cô ấy xem xét, sau đó sẽ phân tích chi tiết kỹ lưỡng và đưa ra các lựa chọn thực hiện với cái nhìn tổng quan về ưu và nhược điểm. Với một vấn đề cụ thể, giám đốc sẽ sẵn sàng hơn để đánh giá và xem xét các lựa chọn thay thế hiệu quả nhất.

3. Kiểm tra thường xuyên và giải thích tiến trình của bạn

Nhà lãnh đạo
Theo dõi và giải thích tiến trình thường xuyên

Bởi vì các nhà lãnh đạo lớn thường không tự mình suy nghĩ thông qua các chi tiết hoặc nhận ra những trở ngại quan trọng, họ có thể thay đổi suy nghĩ và chỉ thị cấp dưới. Gửi báo cáo định kỳ khẳng định lại mục tiêu và kết quả mong muốn để họ có cơ hội điều chỉnh trước khi có quá nhiều chi phí hoặc khó khăn chồng chất. Một nhà lãnh đạo mà tôi đã làm việc chung có xu hướng đưa ra những chỉ dẫn luôn không rõ ràng, thực tế, nhưng cô ấy sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình khi trình bày các vấn đề trực tiếp. Các thành viên trong nhóm đã nhận ra rằng cô ấy gần như không bao giờ chấp nhận những ý tưởng ban đầu của mình. Vì vậy họ đã triển khai bản kế hoạch ban đầu mang lại kết quả nhanh chóng để nhà lãnh đạo phản hồi. Cách tiếp cận này cũng cho phép các nhân viên chỉ ra những vấn đề mà cô ấy không thể chối bỏ.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết biến ý tưởng hay thành một dự án thành công

Lời ngỏ

Một số nhà lãnh đạo hay mơ mộng cần phải cảm thấy rằng họ đang duy trì sự kiểm soát, những người khác không có kiên nhẫn để tìm hiểu kiến thức và kinh nghiệm thực tế của các thành viên trong nhóm như thế nào để cải thiện các ý tưởng. Nhưng bằng cách liên tục thể hiện sự hỗ trợ cho ý tưởng của họ, chia sẻ càng nhiều chi tiết nhất có thể để họ thoải mái triển khai, trình bày cả câu hỏi và kết quả trong các giai đoạn, họ sẽ cùng bạn tranh luận trong quá trình thực thi ý tưởng.

Liz Kislik

Người dịch: Vy Nguyễn

Nguồn: https://hbr.org/2020/02/how-to-work-with-a-leader-who-doesnt-care-about-details

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...
You cannot copy content of this page