Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ tạo nên thành công cho doanh nghiệp

Ân Tạ

Ân Tạ

Người viết lách

Lập một kế hoạch kinh doanh là phần thiết yếu không thể thiếu để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Về cơ bản, nó được xem như một bản kế hoạch chi tiết cho doanh nghiệp tương lai của bạn – nhằm có cái nhìn tổng quát và đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không hề có một kế hoạch kinh doanh tổng thể, và chính điều này là lỗi cơ bản mà chúng ta cần phải tránh. Trong thực tế, một doanh nghiệp muốn thành công thì nên xem việc lập kế hoạch kinh doanh là một điều tuyệt đối cần thiết.

Sau cùng, nếu bạn vẫn chưa định sẵn trong đầu những mục tiêu và hướng đi rõ ràng cho doanh nghiệp. Bạn có thật sự mong doanh nghiệp thành công?

Bạn không thể làm được nếu không có một bản kế hoạch rõ ràng. Thiết kế riêng cho bạn và nhân viên một lộ trình để cùng tạo dựng một doanh nghiệp thành công.

Bước đầu tiên để lập một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, là bạn phải biết sẽ đưa những gì vào bản kế hoạch và bạn sẽ lập nó như thế nào cho thật hoàn hảo.

1. Tóm tắt

Đây chính là một trang giới thiệu chung, đưa ra tất cả những điểm chính sẽ xuyên suốt trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh của bạn. Để bạn và bất kì ai đọc cũng có thể hình dung rõ ràng và có cái nhìn tổng quát cho toàn bộ kế hoạch.

2. Giới thiệu tổng quát về công ty

Phần này chúng ta trình bày sơ lược những thông tin cơ bản về công ty của bạn như là:

Địa điểm công ty ở đâu? Cơ cấu pháp lý của công ty như thế nào, lĩnh vực kinh doanh của công ty là gì, công ty đã thành lập khi nào?… Đó là bước đầu trong cách thức làm kinh doanh.

3. Chiến lược điều hành của doanh nghiệp

Điều này mô tả quy trình tổ chức của doanh nghiệp sẽ áp dụng để đạt được những kết quả trong từng ngày, và dĩ nhiên, cũng là kết quả lâu dài để thành công. Trong phần này cũng cần bao quát tất cả những điểm quan trọng liên quan đến các chuyên ngành kinh doanh, như thiết lập cơ cấu, trách nhiệm và kết quả mong muốn cho mỗi nhiệm vụ.

4. Kế hoạch tiếp thị

Có một điều rõ ràng và đơn giản, nếu bạn không có một chiến lược quảng bá, tiếp thị. Bạn sẽ không thành công.

Bạn phải lên những ý tưởng thật độc đáo, cách để tạo ra những tiềm năng cho doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng. Bạn phải đưa ra thật chi tiết những cách mà bạn dự định se thực hiện để theo dõi và đánh giá mức độ thành công của mỗi cách.

Phần này không nên chỉ đề cập về các việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi và những chiến lược mà bạn sử dụng để tìm kiếm tiềm năng và thu hút khách hàng. Mà nó cũng nên bao gồm cả việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp, như điều gì làm doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh? Thế mạnh của doanh nghiệp là gì? Những thách thức mà doanh nghiệp sẽ đối mặt, và những cách để doanh nghiệp tiếp cạnh thị trường.

Đây chính là những điểm mấu chốt của bất kỳ kế hoạch tiếp thị để mong tiếp cận khách hàng hiệu quả.

5. Phân tích cạnh tranh

Phần này bạn sẽ làm một phân tích chuyên sâu về các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Bạn cần phải nhìn vào những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, và với việc phát hiện một vài manh mối chưa được biết sẽ là cách giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Một khi bạn làm điều này, bạn sẽ biết cách để “cạnh tranh lành mạnh” với đối thủ.

6. Nhóm quản lý

Bạn cần phải cung cấp thông tin chi tiết những nhân sự chủ chốt trong doanh nghiệp của bạn. Nhìn ra được những gì là thế mạnh của họ, những gì là yếu điểm của họ, và cách mà họ có thể giúp bạn thực hiện những mục tiêu ngay cả ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp của bạn.

Điều này sẽ cho phép bạn thấy được lĩnh vực nào bạn sẽ cần phải thuê nhân viên để lấp vào vị trí trống.

7. Kế hoạch tài chính

Phần này nhấn mạnh về nơi mà các doanh nghiệp sẽ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Đây là một phần rất quan trọng và cần thiết nếu như doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu khởi nghiệp và tìm kiếm các nhà đầu tư.

Phần này nên bao gồm tất cả các van đề tài chính như:

  • Bạn đầu tư bao nhiêu để khởi nghiệp?
  • Doanh thu mỗi tháng mà bạn mong đợi là bao nhiêu?
  • Bạn dự định làm gì với khoảng lợi nhuận?
  • Chi phí cho hoạt động kinh doanh.

Nên bao gồm cả kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn.

mot-ke-hoach-kinh-doanh-tot-se-tao-nen-thanh-cong-cho-doanh-nghiep-2

8. Sản phẩm và Dịch vụ

Mô tả thật kỹ về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp. Giải thích những chi tiết và những đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để bất cứ ai không biết về sản phẩm sẽ hiểu ngay những gì bạn cung cấp.

Giải thích sản phẩm hay dịch vụ có công dụng như thế nào, lợi ích như thế nào, và tại sao khách hàng lại muốn sử dụng sản phẩm của mình hơn của các đối thủ cạnh tranh.

9. Phân tích thị trường

Đây là phần quyết định của kế hoạch kinh doanh, đòi hỏi bạn phân tích cẩn thận về thị trường bạn sẽ tiếp cận. Lý tưởng nhất, phần này nên được trình bày ở dạng đồ thị và bảng biểu để dễ hiểu.

Đây là nơi bạn xác định rõ các khách hàng cụ thể mà bạn sẽ tiếp cận. Bạn cần phải tạo ra một hồ sơ khách hàng miêu tả rõ ràng từng đối tường khách hàng và tâm lý của khách khách hàng. Bạn cũng có thể nói thêm ở đây tại sao sản phẩm hay dịch vụ của bạn là hoàn hảo cho từng khách hàng cụ thể.

10. Phụ lục

Đây là bản tóm tắt tổng quát kế hoạch kinh doanh. Tất cả mọi điều bạn đã viết từ trước đến nay đều cần phải được tập hợp 1 cách tỉ mỉ trong kế hoạch kinh doanh tại thời điểm này. Bạn sẽ lên kế hoạch tài chính một lần nữa, bảng cân đối, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, sơ yếu lý lịch của thành viên chủ chốt,…

Cần thêm một tài liệu thuyết phục để hỗ trợ phần còn lại của kế hoạch kinh doanh.

Kết

Như bạn có thể nhìn thấy từ bài này, một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cung cấp một tài liệu tổng quát góp một phần quan trọng tạo nền tảng cho sự vững mạnh của doanh nghiệp. Đây là phần quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường và nguyên tắc cơ bản để xây dựng một doanh nghiệp thành công mà mọi doanh thật sự đều cần có.

Với một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, nếu bạn tìm nguồn tài trợ, bạn có thể cho các nhà đầu tư thấy một tài liệu thuyết phục chứng minh rằng các thông tin kinh doanh của bạn. Thậm chí nếu bạn không tìm kiếm nguồn tài trợ, kế hoạch kinh doanh là một cách tuyệt vời để giữ cho doanh nghiệp có tổ chức và đúng quy trình khi bạn bắt đầu triển khai dự án.

Nó sẽ cung cấp cho bạn sự tự tin để tiến lên phía trước và sẽ phác thảo một lộ trình rõ ràng để bạn tiếp tục xây dựng doanh nghiệp của bạn. Nếu không có một mục tiêu và một hướng đi rõ ràng, bạn không thể hy vọng đạt được điều đó.

Theo LINKILAW
Người dịch – Thùy Tiên

Nguồn: https://linkilaw.com/blog/why-the-backbone-of-a-successful-business-is-a-well-written-business-plan

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...