Tại sao những ý tưởng hay nhất đôi khi đến từ những ý tưởng tệ nhất mà bạn không dám nghĩ đến?


Người viết lách tại eSmart.vn

Có rất nhiều công cụ sáng tạo mà một người thiết kế có thể sử dụng để có những ý nghĩ khác nhau. Nhưng không có cái nào có thể khác thường hơn là “suy nghĩ sai lầm”, hay còn gọi là suy nghĩ đảo chiều. Suy nghĩ sai lầm là khi bạn suy nghĩ một cách có mục đích về những “ý tưởng tồi tệ có khả năng xảy ra” – một chiều hoàn toàn trái ngược với những giải pháp đã được chấp nhận và có logic – những ý tưởng có thể làm cho bạn bị chế nhạo hoặc thậm chí bị sa thải – và bạn phải làm lại từ đầu để tìm ra những phương pháp mới để giải quyết những vấn đề cũ.

Ví dụ như, một trong những khám phá quan trọng nhất trong khả năng giải mã trình tự bộ gen của con người xuất phát từ Fred Sanger – người đã đổi chiều trong quy trình của mình nhằm đạt được sự đột phá. Được giải thích bởi Siddharta Mukerjee trong cuốn sách “Bộ Gen”, Sanger “đã thay đổi hoàn toàn chiến lược của ông và đã cố gắng xây dựng lại DNA, thay vì phá nó đi”. Những “suy nghĩ sai” của ông ấy đã mang lại giải thưởng Nobel thứ 2 trong lĩnh vực hóa học vào năm 1980 cho những đóng góp trong trình tự di truyền.

Francis Mallmann đầu bếp nổi tiếng người Argentina xuất hiện trong những tập phim tài liệu trên đài Netflix “Bàn của Người Đầu Bếp”, người đã rời bỏ vùng an toàn của ông trong những nhà hàng để nấu ăn trong vùng hoang dã ở Patagonia, không hề có không gian bếp nhất định, những người phụ bếp, và du lịch với một nhóm thiếu niên – những người có rất ít hoặc không hề có kinh nghiệm. Ông gọi đó là những đầu bếp digan, nhóm những người đi lang thang. “Suy nghĩ sai lầm” của ông về những gì mà một người đầu bếp làm hoặc họ làm điều đó thế nào, đã cho phép Mallmann tạo ra những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời trong chuyến phiêu lưu của ông, điều mà không thể diễn ra trong một nhà hàng truyền thống.

Mickey McManus – nhà nghiên cứu về AutoDesk và chủ tịch của Maya Design đã chuyển đổi vai trò với thực tập viên của ông ta – Lisa Rotzinger, Lisa trở thành người lãnh đạo và Mickey thay thế vai trò của cô. Mickey đã giải thích rằng “Vai trò của chúng ta như một nhà lãnh đạo là để trở thành một siêu anh hùng, bay đến và cứu lấy một ngày làm việc. Nhưng điều tuyệt nhất mà bạn có thể làm là phục vụ những người khác. Tôi đã nghĩ, điều gì xảy ra nếu vai trò của tôi là một người bạn, dọn hết những khó khăn ra khỏi con đường của họ và để cho người anh hùng học cách bay sẽ như thế nào. Khi Lisa bắt đầu làm việc tại Autodesk, McManus đã đưa cho cô một mẩu giấy ghi chú có viết tên đề tài mà cô sẽ nghiên cứu: Internet of Things (IoT), Machine Learning, and Generative Design. Ông đã nói với cô rằng công việc của cô là “khám phá những điều mà tôi không biết”, sau đó trao cho cô toàn quyền quyết định trong thời gian là 2 tuần, và trong khi đó ông sẽ đi du lịch. Khi ông quay về, những khám phá của cô đã đem đến nhiều điều khiêu khích hơn là những gì ông có thể tưởng tượng. Họ đã áp dụng những khám phá của cô vào kế hoạch nghiên cứu của Autodesk, được gọi là Primordial, và vào buổi thuyết phục của McManus, Lisa là người đã trình bày dự án trước 400 chuyên viên cấp cao và khách hàng.

Sự sắp xếp lại vai trò lãnh đạo của McManus – lãnh đạo xem như là người hỗ trợ, nhân viên thực tập như là siêu anh hùng, hiện thân của 3 nguyên tắc quyền lực thúc đẩy sự cải tiến và khám phá.

1. Hãy là người mới bắt đầu

Một thuyết “kōan” được yêu thích của thiền sư Shunryu Suziki cho rằng: “Trong đầu của những người mới bắt đầu, có rất nhiều điều có thể thực hiện được, nhưng trong đầu của một chuyên gia, điều đó ít hơn hẳn.” Trở thành người mới bắt đầu giúp thay đổi quan điểm của chúng ta và, theo kōan này, mở rộng tư duy của ta đến những điều có thể. Trong tâm thế người bắt đầu, bạn lắng nghe nhiều hơn, thắc mắc nhiều hơn và quan tâm đến việc học hỏi từ mọi người xung quanh, thậm chí từ những người trẻ hơn và có ít kinh nghiệm hơn. Chúng ta tự cho phép mình học hỏi một cách nhanh chóng, như Mickey đã nghiệm ra, sự khiêm tốn này sẽ được đền đáp.

Những hiểu biết đột phá của Lisa xuất phát từ quan điểm của một nhân viên mới, đã đem đến cho McManus những ý tưởng mới. Ông ta được truyền cảm hứng. McManus gọi vị trí mới của mình là một thực tập viên “chuyên nghiệp” hơn là một thực tập viên mới gia nhập vào công ty. Để nhận ra cách tiếp cận sáng tạo này, hãy tưởng tượng rằng vào thứ 2 tuần tới, bạn sẽ nói với thực tập viên hay nhân viên mới của mình rằng: “Hôm nay, tôi sẽ là thực tập viên của bạn.”

2. Thưởng cho nhân viên

Lắng nghe mọi người, thay vì nói với họ những gì bạn nghĩ họ cần làm, cho phép nhân viên của bạn được tự do tìm kiếm và vận dụng những ý tưởng mới và đem đến những kết luận riêng của họ. Đâu là những trở ngại trong con đường mà nhóm bạn đang đi? Có một cái nhìn bao quát (trong trường hợp này hãy đứng dưới góc nhìn của một người sẽ hỗ trợ) giúp bạn có được lợi thế để nhìn ra những khó khăn hoặc thử thách, giao cho nhân viên của bạn quyền lực giúp họ tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề của mình.

Dara Dotz đang xóa bỏ những trở ngại để phục hồi nhanh chóng trong các thảm hoạ nhân đạo với tổ chức phi chính phủ của bà, Field Ready. Thay vì dựa vào chuỗi cung ứng chậm chạp, tốn kém để nhập hàng cứu trợ thiên tai, Field Ready trao cho người dân ở các khu vực bị thiên tai những công nghệ và kỹ thuật chuyên môn để cung cấp nguồn phục hồi và duy trì cuộc sống tại chỗ. Để giúp những nạn nhân của thảm họa tự nhiên nhận ra được sự tự phục hồi của họ, tổ chức Field Ready bắt đầu bằng việc lắng nghe. Ngay lập tức những nạn nhân trở thành những người hùng, cùng với những nhà thiết kế và kỹ sư là những người hỗ trợ, cùng phối hợp với nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất. Trao quyền cho nhóm của bạn cho phép mọi người đưa ra các giải pháp và đổi mới, như cách mà McManus đã làm với Lisa bằng cách lắng nghe những khám phá của cô ấy, khuyến khích sự tham gia của cô vào công việc và trao cho cô sự tin tưởng để đem trình bày bài thuyết trình chung cuộc.

3. Bỏ sự phân cấp

Mỗi quan hệ người hùng- người hỗ trợ mà Mickey đã tạo lập với Lisa đã loại trừ những cấp bậc thông thường. Cô ấy có một chỗ ngồi ngay bên cạnh CEO và CTO. Mickey đã nhờ cô dạy cho ông ta một vài thứ, và trao cho cô quyền trình bày một bài thuyết trình quan trọng vào cuối dự án. Mickey đã phát biểu rằng: “Lisa ở độ tuổi 23 đã hoàn tất xuất sắc phần trình bày dự án, và cô đã làm điều này trước 400 nhân viên cấp cao và những khách hàng quan trọng, thật đáng để theo dõi”. Khi chúng ta cho phép nhân viên của mình – những người đang mới bắt đầu con đường sự nghiệp của mình, đóng vai trò là một người hùng, và chúng ta đưa cho phép bản thân mình học hỏi từ họ, từ đó chúng ta có thể tìm ra những ý tưởng tuyệt vời.

Lisa đã ở lại với Autodesk thêm 1 kỳ thực tập nữa trước khi quay lại trường học. Sau đó cô đã tốt nghiệp và trở thành nhân viên chính thức tại Autodesk với vai trò là một nhà chiến lược. Mickey tiếp tục trong vai một người hùng nhưng làm việc như là những người hỗ trợ, và luôn học hỏi từ những người xung quanh ông.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa cho những suy nghĩ sai lầm dường như đến từ những ý tưởng tệ nhất để thách thức với hiện trạng, đưa chúng ta vào những hoàn cảnh mới và những ý tưởng phá vỡ nguyên tắc thông thường, vượt qua những định kiến. Khi chúng ta cho phép mình có những ý tưởng tồi tệ, chúng ta chũng có thể tìm ra những ý tưởng tuyệt vời.

Ayse Birsel

Nguồn: https://hbr.org/2017/08/to-come-up-with-a-good-idea-start-by-imagining-the-worst-idea-possible

Đăng ký nhận bản tin khởi nghiệp

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: marketing, quản lý, lãnh đạo, khởi nghiệp. Các sự kiện về cộng đồng eConnect và hệ sinh thái khởi nghiệp.