Quá trình thực hiện chiến lược: 7 thói quen của những chiến lược gia

Ân Tạ

Ân Tạ

Người viết lách

Để trở thành một nhà hoạch định chiến lược thực hiện công việc, bạn phải có sự đầu tư vào khả năng hiểu biết về chiến lược. Một chiến lược là điểm bắt đầu mỗi hành trình của quá trình thực hiện chiến lược công việc.

Nhưng bên cạnh việc biết chiến lược là những gì, bạn cũng cần trau dồi thái độ đúng đắng. Tôi đã gặp qua rất nhiều nhà chiến lược trong sự nghiệp của tôi. Một số nhà chiến lược có thái độ rất tệ, một số đạt được mức trung bình và chỉ có số ít thể hiện được thái độ thực sự tuyệt vời. Những điều cơ bản mà các chiến lược gia vĩ đại làm ngày qua ngày có thể không được thể hiện ra rõ ràng, chỉ bộc lộ với nhưng ai quan sát kĩ lưỡng.

Dưới đây là những điều mà những chiến lược gia vĩ đại thường xuyên thực hiện:

1. Họ khiến chúng ta quan tâm

Các chiến lược gia giỏi đề ra các câu nói sử dụng trong chiến lược như: “Chúng tôi muốn trở nên vượt bật trên thị trường và có một ROCE (tỷ lệ doanh số trên vốn sử dụng) cao hơn ít nhất 2% so với trung bình ngành công nghiệp trong 5 năm tới.”

Và trong khi câu nói này có thể nắm bắt được tham vọng của doanh nghiệp, nhưng sự thật là chả ai quan tâm tới nó.

Các chiến lược gia vĩ đại sẽ thể hiện nhiều hơn là những bài thuyết trình PowerPoint. Họ tìm kiếm những cách khiến chúng ta quan tâm tới chiến lược công ty. Họ tìm kiếm những cách để biến một ý tưởng trừu tượng thành một cuộc thi mà tất cả chúng ta đều muốn tham gia.

Hãy nghĩ đến John F.Kennedy người đã khiến toàn đất nước phải quan tâm đến chiến lược của NASA bằng cách biến ngành hàng không thành một cuộc chạy đua mà mỗi người dân Mĩ đều muốn thắng cuộc: “Tôi nghĩ đất nước chúng ta cần phải tự cam kết rằng sẽ đạt được mục tiêu đưa con người lên đến mặt trăng và mang họ trở về Trái đất an toàn, trước khi thập kỷ này qua đi.

2. Họ giữ chúng ta tập trung

Các nhà chiến lược giỏi sẽ hiểu rằng thành công là dựa trên khả năng bám theo cái mà chúng ta lựa chọn.

Các nhà chiến lược vĩ đại sẽ nổi bật lên vì họ dám đứng ra để bảo vệ lựa chọn đó. Họ nổi bật lên vì họ sẵn sàng làm những điều ít kẻ dám làm như hi sinh lợi trước mắt để có thể nhận được cái lợi lâu dài. Họ biết rằng chiến lược là về sự lựa chọn, và lựa chọn theo đuổi ý nghĩ của bạn. Và bằng gương mẫu của họ, họ truyền cảm hứng cho những người khác cùng làm như thế.

3. Họ tạo điều kiện cho quá trình quyết định của chúng ta

Khi nhân viên phản ánh về chiến lược của công ty, họ nói những điều như: “Chiến lược không được rõ ràng”, hoặc “Tổ chức của chúng ta không có chiến lược”. Nhưng điều thật sự họ ẩn giấu đằng sau những câu nói đó là “Tôi không biết là tôi có thể làm được gì trong chuyện này.”

Các chiến lược gia kém cỏi sẽ không để tâm đến thông điệp ẩn giấu này. Nếu chiến lược đã rõ ràng với họ, họ sẽ tự cho rằng nó sẽ cũng như thế đối với những người khác.

Các chiến lược gia vĩ đại sẽ cố gắng để kéo mọi người lên cùng ngồi trên một con tàu chiến lược. Họ sẽ cung cấp thông tin của chiến lược bằng một ngôn ngữ mà mọi người đều có thể hiểu. Họ đưa các chỉ dẫn để sắp xếp ưu tiên giữa các lựa chọn thường ngày và lựa chọn trọng đại hơn.

4. Họ đơn giản hóa cách sống của chúng ta

Mọi nhà chiến lược biết rằng sự phức tạp tạo nên nhiều cơ hội ở thế giới bên ngoài. Thế bạn nghĩ tạo sao lại có hàng triệu sự lựa chọn đăng ký thuê bao cho điện thoại của bạn?

Các nhà chiến lược vĩ đại cũng biết rằng việc sao chép sự phức tạp từ bên trong sẽ khiến cuộc sống mọi người trở nên cực kì tệ hại. Họ biết rằng bạn không cần cả một ban phòng cho mỗi phân khúc khách hàng bạn tiếp cận trên thị trường. Họ biết rằng sự phức tạp bên trong là cái hại chết năng suất lớn lớn nhất – như Chris Zook và James Allen from Bain&Company chỉ ra trong cuốn sách của họ Repeatability sau đã khảo sát bao quát hơn 1000 tổ chức.

5. Họ kể cho chúng ta nhiều câu chuyện

Nhà nghiên cứu và tâm lý học Jerome Bruner tìm ra rằng các dữ kiện sẽ được ghi nhớ tốt hơn gấp 20 lần nếu chúng là một phần của một câu chuyện nào đó. Các câu chuyện có sức mạnh như thế bởi vì chúng cung cấp ngữ cảnh và tạo ra mối liên kết cảm xúc giữa những dữ kiện đó và người nghe. Nói cách khác, một phát kiến được bao bọc bởi một câu chuyện hay sẽ mang tính cô đọng hơn và dễ dàng để nhớ hơn. Một bài thuyết trình PowerPoint hay Excel thì sẽ không được như thế.

Đó là lý do các chiến lược gia vĩ đại thích kể các câu chuyện.

6. Họ tập trung vào việc hoạch định chiến lược

Thực hiện chiến lược không phải là thứ mà những người khác nên lo lắng trong khi đang làm một thứ khác quan trọng hơnCác chiến lược gia vĩ đại biết điều này, đó là lý do tại sao chiến lược thực thi luôn được đề cao trong lịch trình của họ. Nếu không, bài PowerPoint sẽ chỉ bám bụi trên bàn làm việc cho đến tận lần lập chiến lược kế tiếp.

 7. Họ chỉ dẫn cho chúng ta

Các chiến lược gia kém sẽ tung hứng kỹ năng tư duy chiến lược của họ bất khi nào có cơ hội.

Các chiến lược gia giỏi sẽ không bao giờ kể lể về những điểm mạnh của họ.

Những chiến lược gia đáng ghi nhớ sẽ chia sẻ kiến thức của họ, chỉ dẫn những người khác biết chiến lược là những gì và làm sao để hỏi đúng câu hỏi về chiến lược.

Trong thời gian ngắn, các chiến lược gia này sẽ truyền đạt cho những người khác cách suy nghĩ những điều ngoài sức tưởng tượng. Và sau đó cùng mọi người, họ xắn tay áo lên và giúp đỡ doanh nghiệp đạt đến thành công.

bởi Jeroen De Flander
(còn tiếp…)

Nguồn: http://jeroen-de-flander.com/strategy-execution/#7-things-a-leader-should-know

Đăng ký nhận bảng tin

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những kiến thức có giá trị về: Khởi Nghiệp, Quản lý, Marketing, Tài Chính,...